ดาวโจนส์ดิ่งกว่า 100 จุด ร่วงวันที่ 3 ในรอบ 4 วัน ผิดหวัง"ทรัมป์"ไม่เผยมาตรการกระตุ้นศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 12, 2017 22:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงในวันนี้ ขณะที่ดัชนีดาวโจนส์ดิ่งกว่า 100 จุด โดยปรับตัวลงเป็นวันที่ 3 ในรอบ 4 วัน หลังนักลงทุนผิดหวังต่อการแถลงข่าวของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ เมื่อวานนี้

นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลายรายในวันนี้ เพือหาสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

ณ เวลา 22.00 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 19,846.32 จุด ลดลง 107.96 จุด หรือ 0.54%

หุ้นกลุ่มการเงิน และเทคโนโลยีดิ่งลงนำตลาดวันนี้ ขณะที่กลุ่มพลังงานพุ่งขึ้นสวนทางตลาดตามราคาน้ำมันที่ดีดตัวขึ้น

หุ้นวอลท์ดิสนีย์เป็นหุ้นที่ร่วงลงมากที่สุดในการซื้อขายช่วงแรก

ในวันนี้จะมีการกล่าวสุนทรพจน์ของเจ้าหน้าที่เฟดหลายราย ซึ่งได้แก่ นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด, นายแพททริค ฮาร์เกอร์ ประธานเฟดสาขาฟิลาเดลเฟีย, นายชาร์ลส์ อีแวน ประธานเฟดสาขาชิคาโก, นายเดนนิส ล็อคฮาร์ท ประธานเฟดสาขาแอตแลนตา, นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์ หลุยส์ และนายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานเฟดสาขาดัลลัส

นายแพททริค ฮาร์เกอร์ ประธานเฟด สาขาฟิลาเดลเฟีย กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังปรับตัวอย่างแข็งแกร่งเพียงพอที่จะทำให้เฟดสามารถปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้

นอกจากนี้ นายฮาร์เกอร์ยังกล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อกำลังดีดตัวขึ้น และจะแตะระดับเป้าหมายของเฟดที่ 2% ในปีนี้ หรือปีหน้า

ขณะเดียวกัน เขาระบุว่า นโยบายการเงินเป็นเครื่องมือที่มีข้อจำกัด โดยนโยบายสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจจะขึ้นอยู่กับฝ่ายบริหารที่ได้รับการเลือกตั้งเข้ามา

ในการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนวานนี้ นายทรัมป์แทบไม่ได้กล่าวถึงมาตรการปรับลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และนิติบุคคล รวมทั้งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจตามที่เขาเคยกล่าวไว้ในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง ขณะที่เขาระบุแต่เพียงว่าจะมีการขึ้นภาษีนำเข้าเพื่อตอบโต้บริษัทที่ย้ายฐานการผลิตออกจากสหรัฐ

นอกจากนี้ เขายังได้กล่าวโจมตีบริษัทยาที่คิดราคายาแพงเกินไป โดยรัฐบาลของเขาจะเข้าจัดการในเรื่องดังกล่าว ส่งผลให้หุ้นกลุ่มธุรกิจรักษาสุขภาพ และกลุ่มไบโอเทคร่วงลงวานนี้

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นกว่า 1% ในวันนี้ หลังจากมีสัญญาณว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ได้เริ่มปรับลดกำลังการผลิต

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันที่แข็งแกร่งในจีน หลังมีการเปิดเผยยอดขายรถยนต์พุ่งขึ้น 13.7% ในปี 2015-2016 สู่ระดับ 28 ล้านคัน

ณ เวลา 19.28 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 60 เซนต์ หรือ 1.15% สู่ระดับ 52.85 ดอลลาร์/บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ