ดาวโจนส์ลบเล็กน้อย แต่ได้แรงหนุนหลัง"ทรัมป์"ถกภาคธุรกิจ พร้อมเสนอลดกฎระเบียบ,หั่นภาษี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 23, 2017 22:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับตัวลงเล็กน้อยในวันนี้ แต่ยังได้แรงหนุนจากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จัดการประชุมกับผู้บริหารของภาคการผลิตสหรัฐ พร้อมกับให้สัญญาว่าจะแก้ไขกฎระเบียบเพื่อเอื้อประโยชน์ต่อบริษัทดังกล่าว

ณ เวลา 22.03 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 19,805.57 จุด ลดลง 22.56 จุด หรือ 0.12%

หุ้นกลุ่มพลังงานดิ่งลงนำตลาดวันนี้ ตามราคาน้ำมันที่ร่วงลงกว่า 1%

หุ้นแมคโดนัลด์ทรุดตัวลงมากที่สุดในช่วงแรก แม้รายงานตัวเลขกำไร และรายได้ประจำไตรมาส 4 สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ทั้งนี้ แมคโดนัลด์เปิดเผยว่า ทางบริษัทมีกำไรต่อหุ้นที่ระดับ 1.44 ดอลลาร์ สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ 1.41 ดอลลาร์

นอกจากนี้ ทางบริษัทมีรายได้ที่ระดับ 6.03 พันล้านดอลลาร์ สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ 5.99 พันล้านดอลลาร์

ปธน.ทรัมป์เรียกร้องให้บริษัทต่างๆกลับเข้ามาผลิตสินค้าในสหรัฐ ซึ่งเขาให้สัญญาว่าจะแก้ไขกฎระเบียบเพื่อเอื้อประโยชน์ต่อบริษัทดังกล่าว

ปธน.ทรัมป์ระบุว่า เขาต้องการลดกฎระเบียบต่างๆลงถึง 75% หรือมากกว่า เพื่อช่วยเหลือภาคธุรกิจ เนื่องจากขณะนี้มีกฎระเบียบต่างๆมากเกินไป จนทำให้เป็นอุปสรรคต่อการทำการค้า

ผู้นำสหรัฐยังกล่าวว่า เขาจะปรับลดภาษีจำนวนมากสำหรับชนชั้นกลาง และบริษัทเอกชน

ปธน.ทรัมป์ยังกล่าวว่า เขาต้องการให้บริษัทสหรัฐทำการผลิตสินค้าอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งเขาคิดว่าการผลิตสินค้าในสหรัฐจะใช้ต้นทุนต่ำกว่าการผลิตในต่างประเทศ และมีการส่งกลับมาจำหน่ายในสหรัฐ

ขณะเดียวกัน ปธน.ทรัมป์ยังเสนอมาตรการจูงใจต่อภาคธุรกิจ โดยระบุว่า รัฐบาลสหรัฐจะให้การอนุมัติอย่างรวดเร็ว หากบริษัทใดๆต้องการสร้างโรงงานแห่งใหม่

ปธน.ทรัมป์ระบุว่า เขาต้องการจะจัดการประชุมกับผู้นำในภาคธุรกิจในเวลาใดก็ตามที่เขาต้องการพบปะผู้บริหารเหล่านี้ โดยอาจเป็นการประชุมรายไตรมาส

นอกจากนี้ เขายังขู่ว่าบริษัทต่างๆที่ย้ายฐานการผลิตออกนอกสหรัฐจะถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้าในระดับสูง

ทางด้านแหล่งข่าวจากทำเนียบขาวระบุว่า ปธน.ทรัมป์อาจลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีในวันนี้ เพื่อให้สหรัฐทำการเจรจาครั้งใหม่ต่อข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (นาฟต้า) กับแคนาดาและเม็กซิโก รวมทั้งถอนตัวออกจากข้อตกลงการค้าเสรีหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิค (TPP)

ทั้งนี้ หมายกำหนดการทำงานของปธน.ทรัมป์ระบุว่า เขาจะลงนามคำสั่งประธานาธิบดีในห้องทำงานรูปไข่ในวันนี้ เวลา 10.30 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 22.30 น.ตามเวลาไทย

ปธน.ทรัมป์กล่าวก่อนหน้านี้ว่า เขามีแผนเจรจากับผู้นำแคนาดาและเม็กซิโกเพื่อทบทวนข้อตกลงนาฟต้า เพื่อไม่ให้สหรัฐเสียเปรียบในการทำการค้า

นอกจากนี้ ในการกล่าวสุนทรพจน์หลังการสาบานตนรับตำแหน่งในวันศุกร์ เขาได้เน้นนโยบาย "อเมริกาต้องมาก่อน" โดยการตัดสินใจด้านการค้า ภาษี ประเด็นคนเข้าเมือง และกิจการต่างประเทศ จะต้องเอื้อประโยชน์ต่อแรงงานชาวสหรัฐและครอบครัวชาวอเมริกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ