ดาวโจนส์พุ่งเกือบ 100 จุด ขานรับผลประกอบการ"แอปเปิล",ตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนแข็งแกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 1, 2017 21:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นนิวยอร์กเปิดแดนบวกในวันนี้ ขณะที่ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 4 วัน โดยได้แรงหนุนจากการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐที่แข็งแกร่ง

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยผลประกอบการ และแถลงการณ์หลังการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในคืนนี้ เพื่อหาสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสหรัฐในปีนี้

ณ เวลา 21.38 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 19,961.46 จุด เพิ่มขึ้น 98.76 จุด หรือ 0.49%

หุ้นกลุ่มการเงิน และเทคโนโลยีพุ่งขึ้นนำตลาดวันนี้ ขณะที่กลุ่มสาธารณูปโภคร่วงลง

หุ้นแอปเปิลทะยานขึ้นมากที่สุดในการซื้อขายช่วงแรก ขานรับการเปิดเผยผลประกอบการที่สดใส และช่วยหนุนดัชนีดาวโจนส์คิดเป็นสัดส่วน 45 จุด

แอปเปิล อิงค์เปิดเผยว่า รายได้เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 7.835 หมื่นล้านดอลลาร์ ในไตรมาสเดือนต.ค.-ธ.ค. ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ 7.730 หมื่นล้านดอลลาร์

ส่วนยอดขายไอโฟนเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 78.29 ล้านเครื่อง จาก 74.78 ล้านเครื่องในไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้านี้ ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ 77.42 ล้านเครื่อง และสูงกว่ายอดขายสมาร์ทโฟนของซัมซุง อิเล็คโทรนิคส์ที่ 77.5 ล้านเครื่อง

ออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) และมูดี้ส์ อนาลิติกส์ เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐประจำเดือนม.ค.พุ่งขึ้น 246,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 165,000 ตำแหน่ง

ตัวเลขการจ้างงานของภาคเอกชนในเดือนม.ค.พุ่งขึ้นจากเดือนธ.ค.ซึ่งอยู่ที่ระดับ 151,000 ตำแหน่ง

ภาคบริการมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 201,000 ตำแหน่งในเดือนม.ค. ส่วนภาคการผลิตมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 45,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี

นักวิเคราะห์ระบุว่า ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในวันนี้ เฟดมีแนวโน้มคงอัตราดอกเบี้ยตามคาด แต่สิ่งที่ต้องจับตามองคือการกล่าวถ้อยแถลงของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด ต่อคณะกรรมาธิการในสภาคองเกรสในวันที่ 15 ก.พ. ซึ่งจะมีการกล่าวถึงภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ และจะเป็นการส่งสัญญาณถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

นายจิม แครอน ผู้จัดการพอร์ทฟอลิโอของบริษัทมอร์แกน สแตนลีย์ อินเวสเมนท์ แมเนจเมนท์ กล่าวว่า เขาไม่คาดว่าแถลงการณ์ของเฟดในวันนี้จะสร้างความประหลาดใจแต่อย่างใด แต่สิ่งที่เขารอคอยคือการกล่าวถ้อยแถลงของนางเยลเลนต่อคณะกรรมาธิการในสภาคองเกรสในวันที่ 15 ก.พ. ซึ่งจะมีการแสดงมุมมองเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐ

"ถ้าคุณเยลเลนคิดจะดำเนินการสิ่งใด เธอก็จะส่งสัญญาณในการกล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการในวันที่ 15 ก.พ. เพื่อให้ตลาดเตรียมพร้อมสำหรับการดำเนินการของเฟดในการประชุมเดือนมี.ค." นายแครอนกล่าว

"การประชุมเดือนมี.ค.อยู่ใกล้กว่าที่เราคิดไว้ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราต้องจับตา และให้ความสำคัญ ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจในขณะนี้ล้วนออกมาดี" เขากล่าว

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เฟดมีแนวโน้ม 20% ที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.

สำหรับในการประชุมเฟดในวันนี้นั้น นักวิเคราะห์คาดว่าถึงแม้เฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ย แต่ก็ให้จับตาการส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ซึ่งถ้าเฟดระบุว่ามีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้ ก็จะเป็นปัจจัยลบ และกระทบต่อตลาด ซึ่งนักลงทุนส่วนใหญ่คาดว่าเฟดมีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 2 ครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ