ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดลบ วิตกการเมืองยุโรป,ข่าว"โฟล์คสวาเกน"ถูกฟ้องรอบใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 7, 2017 07:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (6 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ของบริษัทโฟล์คสวาเกน ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของเยอรมนี หลังจากมีรายงานว่าโฟล์คสวาเกนถูกฟ้องร้องรอบใหม่ ในคดีโกงการตรวจจับไอเสีย นอกจากนี้ การเลือกตั้งในเนเธอร์แลนด์ ฝรั่งเศส และเยอรมนีที่มีกำหนดในปีนี้ ได้สร้างความกังวลต่อนักลงทุนเช่นกัน

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวลง 0.7% ปิดที่ 361.60 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 4,778.08 จุด ลดลง 47.34 จุด หรือ -0.98% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 11,509.84 จุด ลดลง 141.65 จุด, -1.22% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดวันทำการล่าสุดที่ 7,172.15 จุด ลดลง 16.15 จุด, -0.22%

ตลาดหุ้นยุโรปได้รับแรงกดดันจากรายงานที่ว่า บริษัท Deutsche See GmbH ซึ่งเป็นบริษัทค้าส่งปลาของเยอรมนี ได้ยื่นฟ้องบริษัทโฟล์คสวาเกนในข้อหาขายรถยนต์ดีเซลที่โกงการตรวจจับไอเสีย

ทั้งนี้ Deutsche See ระบุว่า ทางบริษัทต้องการให้โฟล์คสวาเกนจ่ายเงินคืน 11.9 ล้านยูโร (12.8 ล้านดอลลาร์) ซึ่งเป็นค่าธรรมเนียมการเช่ารถยนต์ดีเซลจำนวน 500 คัน นับตั้งแต่ปี 2009 โดย Deutsche See นับเป็นลูกค้าขนาดใหญ่รายแรกของโฟล์คสวาเกนที่ยื่นฟ้องบริษัทในข้อหาดังกล่าว

Deutsche See เปิดเผยว่า บริษัทได้ยื่นฟ้องโฟล์คสวาเกนที่ศาลเมือง Braunschweig ของเยอรมนีในข้อหาหลอกลวงลูกค้า หลังจากที่บริษัททั้งสองไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการเจรจานอกศาล

นอกจากนี้ การเลือกตั้งในเนเธอร์แลนด์ ฝรั่งเศส และเยอรมนีที่มีกำหนดในปีนี้ ได้สร้างความกังวลต่อนักลงทุนเช่นกัน

สำหรับสถานการณ์การเมืองในฝรั่งเศสนั้น ล่าสุดนางมารีน เลอแปง ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศสจากพรรคเนชั่นแนล ฟรอนท์ ซึ่งเป็นพรรคการเมืองขวาจัด ประกาศกร้าวว่าเธอจะนำฝรั่งเศสถอนตัวออกจากยูโรโซนหากชนะการเลือกตั้ง พร้อมกันนี้เธอยังกล่าวตำหนิกระบวนการโลกาภิวัตน์อีกด้วย

ทั้งนี้ ความวิตกกังวลในเรื่องดังกล่าวได้สกัดปัจจัยบวกจากรายงานที่ว่า นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้ออกมายืนยันความพร้อมในการเพิ่มวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ถ้าหากแนวโน้มเงินเฟ้อของยูโรโซนยังคงซบเซา

ส่วนข้อมูลอื่นๆในด้านบวกนั้น กระทรวงเศรษฐกิจเยอรมนี รายงานว่า ยอดคำสั่งซื้อภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนีได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.2% เทียบรายเดือน ทำสถิติเดือนที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบกว่า 2 ปี และยังเหนือกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะขยายตัวเพียง 0.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ