นักวิเคราะห์คาดวอลล์สตรีทดีดตัววันนี้,พรุ่งนี้ ขณะ"เยลเลน"กล่าวถ้อยแถลงต่อคองเกรส

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 14, 2017 19:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะปรับตัวขึ้นต่อไปในวันนี้และพรุ่งนี้ระหว่างที่นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวถ้อยแถลงรอบครึ่งปีต่อสภาคองเกรส

ผลการศึกษาการปรับตัวของตลาดหุ้นสหรัฐในช่วงที่ผ่านมา พบว่า ดัชนี S&P 500 ของตลาดหุ้นวอลล์สตรีทมักจะปรับตัวขึ้นในช่วง 2 วันที่นางเยลเลนกล่าวถ้อยแถลงต่อสภาคองเกรส โดยหุ้นกลุ่มธนาคารจะปรับตัวอย่างโดดเด่น

ทั้งนี้ นางเยลเลนจะกล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันนี้ ก่อนที่จะกล่าวต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันพรุ่งนี้

คาดว่านางเยลเลนจะกล่าวถึงภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ และอาจมีการส่งสัญญาณถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ขณะที่คณะกรรมาธิการของสภาคองเกรส ซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก จะซักถามนางเยลเลนเกี่ยวกับบทบาทของเฟดภายใต้การบริหารงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ รวมทั้งความเห็นของนางเยลเลนต่อการที่รัฐบาลของปธน.ทรัมป์มีแนวโน้มที่จะทบทวนกฏหมายดอดด์-แฟรงค์ ซึ่งเป็นกฏหมายที่รัฐบาลของปธน.บารัค โอบามา เคยใช้กู้วิกฤตการณ์ทางการเงินในอดีต

นายทรัมป์เคยกล่าวโจมตีนางเยลเลนในระหว่างหาเสียงเลือกตั้ง โดยกล่าวว่าเฟดได้จงใจตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำโดยหวังให้ตลาดหุ้นพุ่งขึ้นเพื่อเอื้อประโยชน์ต่อรัฐบาลของปธน.โอบามา

นายทรัมป์กล่าวหานางเยลเลนว่าได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำโดยมีวาระซ่อนเร้นทางการเมือง และเธอควรมีความละอายแก่ใจ

ขณะเดียวกัน มีการคาดการณ์กันว่า ปธน.ทรัมป์อาจแทรกแซงการกำกับนโยบายของเฟด ด้วยการแต่งตั้งกรรมการเฟดคนใหม่อีก 2 คนสำหรับตำแหน่งที่ว่างอยู่ในขณะนี้ รวมทั้งแต่งตั้งประธานเฟดคนใหม่ หลังจากที่นางเยลเลน ประธานเฟดคนปัจจุบัน ครบวาระการดำรงตำแหน่งในปี 2018


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ