ดาวโจนส์ปรับฐาน หลังพุ่งนิวไฮวานนี้ ขณะรอ"เยลเลน"แถลงคองเกรส

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 14, 2017 21:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กอ่อนตัวลงเล็กน้อยในวันนี้ หลังจากพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวานนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตานางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะกล่าวถ้อยแถลงรอบครึ่งปีต่อสภาคองเกรสในวันนี้ และพรุ่งนี้ ทั้งนี้ นางเยลเลนจะกล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันนี้ เวลา 10.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 22.00 น.ตามเวลาไทย ก่อนที่จะกล่าวต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันพรุ่งนี้

ณ เวลา 21.41 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 20,407.43 จุด ลดลง 4.73 จุด หรือ 0.02%

หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ดิ่งลงนำตลาดวันนี้ ขณะที่กลุ่มการเงินดีดตัวสวนตลาด

หุ้น IBM ร่วงลงมากที่สุดในการซื้อขายช่วงแรก

ดัชนี S&P 500 ปรับตัวลงในวันนี้เป็นครั้งแรกในรอบ 6 วัน หลังจากที่เมื่อวานนี้ทำสถิติมีมูลค่าตลาดสูงเป็นประวัติการณ์กว่า 20 ล้านล้านดอลลาร์

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะปรับตัวขึ้นต่อไปในวันนี้และพรุ่งนี้ระหว่างที่นางเยลเลนกล่าวถ้อยแถลงรอบครึ่งปีต่อสภาคองเกรส

ผลการศึกษาการปรับตัวของตลาดหุ้นสหรัฐในช่วงที่ผ่านมา พบว่า ดัชนี S&P 500 ของตลาดหุ้นวอลล์สตรีทมักจะปรับตัวขึ้นในช่วง 2 วันที่นางเยลเลนกล่าวถ้อยแถลงต่อสภาคองเกรส โดยหุ้นกลุ่มธนาคารจะปรับตัวอย่างโดดเด่น

คาดว่านางเยลเลนจะกล่าวถึงภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ และอาจมีการส่งสัญญาณถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ขณะที่คณะกรรมาธิการของสภาคองเกรส ซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก จะซักถามนางเยลเลนเกี่ยวกับบทบาทของเฟดภายใต้การบริหารงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ รวมทั้งความเห็นของนางเยลเลนต่อการที่รัฐบาลของปธน.ทรัมป์มีแนวโน้มที่จะทบทวนกฏหมายดอดด์-แฟรงค์ ซึ่งเป็นกฏหมายที่รัฐบาลของปธน.บารัค โอบามา เคยใช้กู้วิกฤตการณ์ทางการเงินในอดีต

นายทรัมป์เคยกล่าวโจมตีนางเยลเลนในระหว่างหาเสียงเลือกตั้ง โดยกล่าวว่าเฟดได้จงใจตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำโดยหวังให้ตลาดหุ้นพุ่งขึ้นเพื่อเอื้อประโยชน์ต่อรัฐบาลของปธน.โอบามา

นายทรัมป์กล่าวหานางเยลเลนว่าได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำโดยมีวาระซ่อนเร้นทางการเมือง และเธอควรมีความละอายแก่ใจ

ขณะเดียวกัน มีการคาดการณ์กันว่า ปธน.ทรัมป์อาจแทรกแซงการกำกับนโยบายของเฟด ด้วยการแต่งตั้งกรรมการเฟดคนใหม่อีก 2 คนสำหรับตำแหน่งที่ว่างอยู่ในขณะนี้ รวมทั้งแต่งตั้งประธานเฟดคนใหม่ หลังจากที่นางเยลเลน ประธานเฟดคนปัจจุบัน ครบวาระการดำรงตำแหน่งในปี 2018

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนม.ค.เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.3% และเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2012 โดยได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้น ขณะที่ราคาอาหารทรงตัว

เมื่อเทียบรายปี ดัชนี PPI พุ่งขึ้น 1.6% ในเดือนม.ค. ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.5%

หากไม่นับรวมราคาน้ำมัน และอาหาร ดัชนี PPI พื้นฐานปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายเดือน และ 1.6% เมื่อเทียบรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ