ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 4.28 จุด รับข้อมูลศก.,ผลประกอบการสดใส

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday February 18, 2017 06:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดขยับขึ้นเมื่อคืนนี้ (17 ก.พ.) โดยดาวโจนส์ทำสถิติปิดที่ระดับสูงสุดติดต่อกันเป็นวันที่ 7 ขณะที่ดัชนี S&P500 และ NASDAQ ดีดตัวขึ้นปิดในแดนบวก ขานรับความแข็งแกร่งของข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐและผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนบางแห่ง อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายเป็นไปอย่างซบเซา เนื่องจากนักลงทุนชะลอการซื้อขายก่อนที่จะถึงช่วงวันหยุดยาวในสหรัฐ โดยตลาดหุ้นนิวยอร์กจะปิดทำการในวันจันทร์ที่ 20 ก.พ. เนื่องในวันประธานาธิบดี

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 20,624.05 จุด เพิ่มขึ้น 4.28 จุด หรือ +0.02% ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 5,838.58 จุด เพิ่มขึ้น 23.68 จุด หรือ +0.41% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,351.16 จุด เพิ่มขึ้น 3.94 จุด หรือ +0.17%

ตลอดทั้งสัปดาห์ ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวขึ้นทั้งสิ้น 1.7% ดัชนี S&P500 ปรับตัวขึ้น 1.5% และดัชนี NASDAQ ปรับตัวขึ้น 1.8%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดตลาดในแดนบวก ขานรับข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐ โดย Conference Board เปิดเผยเมื่อคืนนี้ว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจ Leading Economic Index (LEI) ประจำเดือนม.ค.ปรับตัวขึ้น 0.6% สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 0.5%

ทั้งนี้ ดัชนี LEI คำนวณจากตัวเลขเศรษฐกิจ 10 ประเภท ซึ่งรวมถึง คำสั่งซื้อใหม่ของภาคการผลิต, ราคาหุ้น และตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากผลประกอบการที่สดใสของบริษัทจดทะเบียนบางแห่ง รวมทั้งการพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งของหุ้นยูนิลีเวอร์ โดยหุ้นยูนิลีเวอร์ ทะยานขึ้น 14% ขณะที่หุ้นคร๊าฟท์ ไฮน์ซ พุ่งขึ้น 10.7% หลังจากยูนิลีเวอร์ได้ปฏิเสธข้อเสนอควบรวมกิจการกับบริษัทคร๊าฟท์ ไฮน์ซ

ทั้งนี้ บริษัทยูนิลีเวอร์ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ว่า บริษัทคร๊าฟท์ ไฮน์ซ ได้เสนอที่จะจ่ายเงินให้แก่ผู้ถือหุ้นของยูนิลีเวอร์ในราคาหุ้นละ 50 ดอลลาร์ ซึ่งจะรวมถึงเงินสดและหลักทรัพย์ โดยข้อเสนอดังกล่าวมีมูลค่าสูงกว่าราคาหุ้นยูนิลีเวอร์ขณะปิดตลาดในวันที่ 16 ก.พ.ราว 18%

อย่างไรก็ดี ยูนิลีเวอร์ระบุว่า ข้อเสนอของคร๊าฟท์ ไฮน์ซ มีมูลค่าต่ำเกินไป และยูนิลีเวอร์ได้ปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าไม่เกิดประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้น ไม่ว่าจะพิจารณาทางด้านการเงิน หรือในด้านยุทธศาสตร์ และบริษัทไม่เห็นเหตุผลที่จะมีการเจรจาต่อไป

ทางด้านคร๊าฟท์ ไฮน์ซระบุว่า ทางบริษัทจะใช้ความพยายามต่อไปเพื่อให้มีการบรรลุข้อตกลง ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าคร๊าฟท์ ไฮน์ซอาจยื่นข้อเสนอใหม่ที่ให้ราคาที่สูงขึ้นแก่ยูนิลีเวอร์

หุ้นเดียร์ แอนด์ โค ผู้ผลิตอุปกรณ์ด้านการก่อสร้างรายใหญ่ของสหรัฐ ปรับตัวขึ้น 1% หลังจากบริษัทเปิดเผยยอดขายที่แข็งแกร่ง และยังได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลประกอบการในปีนี้ด้วย

หุ้นโบอิ้ง พุ่งขึ้น 1.1% หลังจากมีรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เดินทางไปยังรัฐเซาธ์ แคโรไลนา เพื่อพบปะผู้บริหารของบริษัทโบอิ้ง และหารือเกี่ยวกับการจ้างงาน

อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กเป็นไปอย่างซบเซา เนื่องจากนักลงทุนชะลอการซื้อขายก่อนที่จะถึงช่วงวันหยุดยาวในสหรัฐ โดยตลาดหุ้นนิวยอร์กจะปิดทำการในวันจันทร์ที่ 20 ก.พ. เนื่องในวันประธานาธิบดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ