ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดลบ 0.10 จุด หลังหุ้น "ยูนิลีเวอร์" ร่วงหนัก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 21, 2017 06:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดขยับลงเมื่อคืนนี้ (20 ก.พ.) หลังจากหุ้นยูนิลีเวอร์ร่วงลงอย่างหนัก ภายหลังจากคราฟท์ ไฮนซ์ ซึ่งเป็นบริษัทอาหารรายใหญ่ของสหรัฐ ได้ประกาศยุติความพยายามที่จะยื่นข้อเสนอซื้อยูนิลีเวอร์

ทั้งนี้ ดัชนี FTSE 100 ปิดที่ 7,299.86 จุด ลดลง 0.10 จุด หรือ 0.00%

หุ้นยูนิลีเวอร์ ดิ่งลง 6.6% ซึ่งเป็นหุ้นที่ปรับตัวลงมากที่สุดในดัชนี FTSE 100 หลังจากคราฟท์ ไฮนซ์ได้ออกแถลงการณ์ล่าสุด ประกาศว่า ทางบริษัทได้ยุติความพยายามที่จะยื่นข้อเสนอซื้อยูนิลีเวอร์แล้ว หลังจากที่ยูนิลีเวอร์ได้ปฏิเสธข้อเสนอซื้อกิจการจากคราฟท์ วงเงิน 1.35 แสนล้านยูโร (1.43 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) หรือ 47 ยูโรต่อหุ้น โดยยูนิลีเวอร์ให้เหตุผลว่า ข้อเสนอของคราฟท์ มีมูลค่าต่ำเกินไป และไม่เกิดประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้น ไม่ว่าจะพิจารณาทางด้านการเงิน หรือในด้านยุทธศาสตร์

ทั้งนี้ ยูนิลีเวอร์เป็นผู้ผลิตสินค้าเพื่อผู้บริโภคที่หลากหลาย เช่น ชาลิปตัน, สบู่โดฟ, แอ็กซ์ น้ำหอมระงับกลิ่นกาย และไอสครีมแม็กนั่ม ส่วนคราฟท์ ไฮนซ์ เป็นผู้ผลิตอาหาร ซึ่งรวมถึงซอสมะเขือเทศไฮน์ซ และชีสฟิลาเดลเฟีย

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของเงินปอนด์ จากการที่นักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่สภาขุนนางของอังกฤษจะอภิปรายเพื่อโหวตร่างกฎหมาย Brexit

อย่างไรก็ตาม หุ้นรอยัล แบงก์ ออฟ สก็อตแลนด์ (RBS) พุ่งขึ้น 6.8% หลังจากมีรายงานว่า RBS อาจจะไม่ตัดขายธนาคารวิลเลียม แอนด์ กลิน ซึ่งเป็นธุรกิจธนาคารในเครือของ RBS

ส่วนหุ้นโรลส์-รอยซ์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตเครื่องยนต์สำหรับเครื่องบินรายใหญ่ ทะยานขึ้น 6.3% หลังจากนักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ ได้ปรับเพิ่มน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นโรลส์-รอยซ์ โดยก่อนหน้านี้หุ้นโรลส์-รอยซ์ร่วงลงอย่างหนัก หลังจากบริษัทเปิดเผยตัวเลขขาดทุนในปี 2559 เป็นวงเงินสูงถึง 4 พันล้านปอนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ