ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: แรงเทขายหุ้นธนาคาร-เหมืองฉุดฟุตซี่ปิดลบ 30.88 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 24, 2017 07:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดในแดนลบเมื่อคืนนี้ (23 ก.พ.) ด้วยแรงฉุดจากการร่วงลงของหุ้นกลุ่มเหมืองแร่และกลุ่มการเงิน โดยเฉพาะธนาคารบาร์เคลย์ส ซึ่งร่วงลงอย่างหนัก หลังธนาคารเผยผลกำไรต่ำกว่าคาดการณ์ นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกด้วยว่า ทางธนาคารยังไม่สามารถยุติคดีความกับกระทรวงยุติธรรมสหรัฐในข้อหาฉ้อโกงการจำหน่ายหลักทรัพย์ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน (MBS) ซึ่งเป็นต้นเหตุของวิกฤตการเงินโลกในปี 2008

ดัชนี FTSE 100 ลดลง 30.88 จุด หรือ -0.42% ปิดที่ 7,271.37 จุด

หุ้นกลุ่มธนาคารปรับตัวลง โดยหุ้นบาร์เคลย์ส ร่วง 2.6% หลังธนาคารเปิดเผยว่า กำไรสุทธิของธนาคารอยู่ที่ระดับ 1.62 พันล้านปอนด์ (2.02 พันล้านดอลลาร์) ในปี 2559 ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.97 พันล้านปอนด์

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ตลาดจากซีเอ็มซี มาร์เก็ต มองด้วยว่า นักลงทุนได้เทขายหุ้นบาร์เคลย์ส เนื่องจากมีความวิตกเกี่ยวกับคดีที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้ฟ้องร้องว่า บาร์เคลย์สได้หลอกลวงนักลงทุนในเรื่องคุณภาพของสินเชื่อที่หลักทรัพย์ MBS มูลค่าหลายหมื่นล้านดอลลาร์ใช้อ้างอิงในช่วงปี 2005-2007

หุ้นรอยัล แบงก์ ออฟ สกอตแลนด์ ขยับลง 0.8% และหุ้นลอยด์ แบงกิ้ง กรุ๊ป ขยับลง 0.2% หลังรัฐบาลอังกฤษเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลได้ลดการถือครองหุ้นในธนาคารลอยด์ลงเหลือต่ำกว่า 4%

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ปรับตัวลงเกือบทั้งกระดาน จากแรงกดดันของราคาทองแดงที่ปรับตัวลง โดยหุ้นแอนโตฟากาสต้า ร่วงลง 3.1% หุ้นแองโกล อเมริกัน ร่วง 3% และหุ้นริโอ ตินโต ลดลง 2.6%

อย่างไรก็ตาม หุ้นเกลนคอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตโลหะรายใหญ่ พุ่งขึ้น 1.7% หลังบริษัทเผยว่ามีผลกำไรรายปีที่ระดับ 1.4 พันล้านดอลลาร์ ด้วยแรงหนุนจากการที่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวสูงขึ้น

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนเมื่อวานนี้ยังรับปัจจัยลบจากการที่สกุลเงินปอนด์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ซึ่งฉุดหุ้นกลุ่มบริษัทข้ามชาติที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลอนดอนให้ปรับตัวลง โดยค่าเงินดอลลาร์ร่วงลงเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกเกี่ยวกับความไม่แน่นอนในนโยบายของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ โดยเฉพาะนโยบายปฏิรูประบบภาษีและการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานซึ่งแทบจะไร้ความคืบหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ