ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดร่วง 237.85 จุด วิตกนโยบาย "ทรัมป์" ไม่แน่นอน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 22, 2017 06:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 200 จุดเมื่อคืนนี้ (21 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนในการบังคับใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ซึ่งรวมถึงการปรับลดภาษี และการปฏิรูประบบประกันสุขภาพ ขณะที่นักลงทุนจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันพรุ่งนี้ เพื่อหาสัญญาณที่ชัดเจนเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไป ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 20,668.01 จุด ร่วงลง 237.85 จุด หรือ -1.14% ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 5,793.83 จุด ลดลง 107.70 จุด หรือ -1.82% และดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,344.02 จุด ลดลง 29.45 จุด หรือ -1.24%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดในแดนลบติดต่อกัน 4 วันทำการเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนในการบังคับใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งรวมถึงแผนการลงทุนในโครงการสาธารณูปโภคมูลค่าสูงถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์ แผนการปฏิรูประบบประกันสุขภาพ แผนปรับลดอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับชนชั้นกลาง และแผนการปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับภาคธุรกิจ ทั้งนี้ พรรครีพับลิกันกำลังผลักดันให้ร่างกฎหมาย "อเมริกันเฮลธ์แคร์" ซึ่งจะนำมาบังคับใช้แทนกฎหมายประกันสุขภาพ "Affordable Care Act (ACA)" หรือ "โอบามาแคร์" นั้น ผ่านความเห็นชอบต่อรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ หลังจากที่ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ให้คำมั่นสัญญาในช่วงการหาเสียงเลือกตั้งว่า จะยกเลิกกฎหมายโอบามาแคร์ และแทนที่ด้วยกฎหมายฉบับใหม่ซึ่งจะช่วยผ่อนคลายกฎข้อบังคับจากกฎหมายโอบามาแคร์ พร้อมกรุยทางสู่ระบบบริการสุขภาพแห่งศตวรรษที่ 21 ด้านสำนักงานงบประมาณแห่งสภาคองเกรสสหรัฐ (CBO) ออกรายงานเตือนว่า หากร่างกฎหมายอเมริกันเฮลธ์แคร์ถูกนำมาบังคับใช้แทนกฎหมายโอบามาแคร์ จะส่งผลให้ชาวอเมริกันที่ไม่มีประกันสุขภาพมีจำนวนเพิ่มขึ้นราว 24 ล้านคน กฎหมายโอบามาแคร์ได้กลายเป็นข้อถกเถียงในสหรัฐนับตั้งแต่ที่ได้รับการอนุมัติเมื่อปี 2553 โดยรัฐบาลของโอบามาระบุว่า กฎหมายโอบามาแคร์ช่วยขยายการประกันสุขภาพที่ครอบคลุมพลเมืองเพิ่มขึ้นกว่าหลายล้านคน ในขณะที่หลายฝ่ายได้แสดงมุมมองในด้านลบเนื่องจากเบี้ยประกันได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่มีการใช้กฎหมายโอบามาแคร์

หุ้นกลุ่มการเงินร่วงลง หลังจากผลตอบแทนพันธบัตรของสหรัฐร่วงลงเมื่อคืนนี้ โดยหุ้นแบงก์ ออฟ อเมริกา ร่วงลง 5.8% หุ้นเจพีมอร์แกน เชส ดิ่งลง 2.9% หุ้นคีย์คอร์ป ดิ่งลง 6.5% และหุ้นฮันติงตัน แบงก์แชร์ส ร่วงลง 6.1%

หุ้นแอปเปิลร่วงลง 1.15% หลังจากแอปเปิลประกาศเปิดตัว iPad เวอร์ชั่นใหม่ขนาด 9.7 นิ้ว และฟีเจอร์ใหม่สำหรับ iPhone 7 และ iPhone 7plus

นักลงทุนจับตานางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดจะกล่าวสุนทรพจน์ในวันพรุ่งนี้ตามเวลาสหรัฐ ในการประชุมภายใต้หัวข้อ "Strong Foundations: The Economic Futures of Kids and Communities" เพื่อหาสัญญาณที่ชัดเจนเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไปในปีนี้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ดัชนีราคาบ้านเดือนม.ค., ยอดขายบ้านมือสองเดือนก.พ., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดขายบ้านใหม่เดือนก.พ., ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.พ., ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นเดือนมี.ค.จากมาร์กิต และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเบื้องต้นเดือนมี.ค.จากมาร์กิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ