ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นภาคบ่าย จับตาสภาคองเกรสโหวตกม.ประกันสุขภาพ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 23, 2017 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียฟื้นตัวขึ้นในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ ภายหลังจากที่มีแรงขายเข้ามาในตลาดเนื่องจากความกังวลที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับความไม่ชัดเจนของนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ขณะที่นักลงทุนให้ความสำคัญกับการลงคะแนนเสียงร่างกฎหมายประกันสุขภาพของสภาคองเกรสในการประชุมวันนี้ นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูถ้อยแถลงของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คืนนี้ตามเวลาไทย

ดัชนี SENSEX ตลาดหุ้นอินเดียเปิดวันนี้ที่ 29,201.01 จุด เพิ่มขึ้น 33.33 จุด, +0.11% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 24,406.99 จุด เพิ่มขึ้น 86.58 จุด, +0.36% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,751.14 จุด เพิ่มขึ้น 2.84 จุด +0.16%

นักลงทุนยังรอดูการประชุมของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐที่เตรียมลงมติต่อร่างกฎหมาย "อเมริกันเฮลธ์แคร์" แทนกฎหมายประกันสุขภาพ "Affordable Care Act (ACA)" หรือ "โอบามาแคร์" ในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เคยให้คำมั่นสัญญาในช่วงการหาเสียงเลือกตั้งว่า จะยกเลิกกฎหมายโอบามาแคร์ และแทนที่ด้วยกฎหมายฉบับใหม่ซึ่งจะช่วยผ่อนคลายระเบียบข้อบังคับจากกฎหมายโอบามาแคร์ พร้อมกรุยทางสู่ระบบบริการสุขภาพแห่งศตวรรษที่ 21

ด้านนักวิเคราะห์มองว่า หากเกิดความล่าช้าในการอนุมัติกฎหมายเฮลธ์แคร์ในที่ประชุมสภาคองเกรสก็อาจจะส่งผลให้นโยบายการปรับลดภาษีและการเพิ่มงบประมาณของรัฐบาลสหรัฐล่าช้าออกไปอีก

สำหรับความเคลื่อนไหวด้านการเงินในวันนี้ ได้แก่ ธนาคารกลางนิวซีแลนด์มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.75% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ โดยธนาคารกลางระบุถึงอุปสรรคต่างๆที่เศรษฐกิจทั่วโลกกำลังเผชิญ

นายแกรม วีลเลอร์ ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์ กล่าวภายหลังการประชุมในวันนี้ว่า สัญญาณบ่งชี้ทางเศรษฐกิจระดับมหภาคในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วนั้น ยังคงเป็นบวกในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา แต่เศรษฐกิจโลกยังคงเผชิญกับอุปสรรคใหญ่ ซึ่งรวมถึงภาวะกำลังการผลิตส่วนเกินและความไม่แน่นอนทางการเมืองระหว่างประเทศ

ส่วนสถานการณ์ด้านการเมืองนั้น หน่วยความมั่งคงแห่งชาติของอังกฤษ หรือ Military Inteligence Section 5 (MI5) เตือนว่า อังกฤษมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับการก่อการร้ายในระดับสูงมาก โดยได้มีการประกาศเตือนเฝ้าระวังในระดับ "รุนแรง" มาตั้งแต่ปี 2557

ตามการประเมินของ MI5 นั้น ระดับ "รุนแรง" มีความเสี่ยงรองลงมาจากระดับ "วิกฤติ" แต่ก็ถือเป็นระดับที่ยังมีความเสี่ยงสูงมาก

นายโมริโตโม กาคุเอ็น ผู้อำนวยฝ่ายปฏิบัติการของโรงเรียนยาซูโนริ คาโกอิเกะ ซึ่งเป็นโรงเรียนรัฐบาลในเขตโอซากาของญี่ปุ่น ได้เข้าให้ปากคำต่อรัฐสภาญี่ปุ่นในช่วงเช้าวันนี้ พร้อมกับยืนยันหลังจากให้คำสัตย์กับรัฐสภาว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้บริจาคเงิน 1 ล้านเยน (8,900 ดอลลาร์) ให้กับโรงเรียน

นอกจากนี้ นักลงทุนในตลาดการเงินจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของนางเยลเลน ในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ ในการประชุมซึ่งจัดขึ้นโดยเฟดสาขาชิคาโก ภายใต้หัวข้อ "Strong Foundations: The Economic Futures of Kids and Communities" เพื่อหาสัญญาณที่ชัดเจนเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไปในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ