ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดลบ 4.72 จุด หลังสภาผู้แทนฯสหรัฐเลื่อนโหวตกม.อเมริกันเฮลธ์แคร์

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 24, 2017 06:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (23 มี.ค.) หลังจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้เลื่อนการลงมติเกี่ยวกับการนำร่างกฎหมาย "อเมริกันเฮลธ์แคร์" มาใช้แทนกฎหมาย "โอบามาแคร์" เนื่องจากเสียงสนับสนุนของพรรครีพับลิกันยังไม่มากพอต่อการผลักดันร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งส่งผลให้เกิดความกังวลว่า ความล้มเหลวในการผลักดันร่างกฎหมายอเมริกันเฮลธ์แคร์อาจส่งผลให้การมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านอื่นๆของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ต้องล่าช้าออกไป

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 20,656.58 จุด ลดลง 4.72 จุด หรือ -0.02% ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 5,817.69 จุด ลดลง 3.95 จุด หรือ -0.07% และดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,345.96 จุด ลดลง 2.49 จุด หรือ -0.11%

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กเป็นไปอย่างซบเซา หลังจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้เลื่อนการลงมติเกี่ยวกับการนำร่างกฎหมาย "อเมริกันเฮลธ์แคร์" มาใช้แทนกฎหมายประกันสุขภาพ "Affordable Care Act (ACA)" หรือ "โอบามาแคร์" เนื่องจากเสียงสนับสนุนของพรรครีพับลิกันยังไม่มากพอต่อการผลักดันร่างกฎหมายดังกล่าวให้ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรได้

การตัดสินใจเลื่อนการลงมติออกไปนั้น มีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายมาร์ค มีโดว์ ผู้นำกลุ่ม Freedom Caucus ซึ่งเป็นกลุ่มคัดค้านร่างกฎหมายอเมริกันเฮลธ์แคร์ ไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับรายละเอียดต่างๆ ซึ่งส่งผลให้เสียงสนับสนุนร่างกฎหมายอเมริกันเฮลธ์แคร์มีเพียง 22 เสียง ซึ่งไม่เพียงพอต่อการผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้

นักวิเคราะห์กังวลว่า ความขัดแย้งในสภาคองเกรสเกี่ยวกับการผ่านร่างกฎหมาย "อเมริกันเฮลธ์แคร์" จะส่งผลกระทบทำให้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของปธน.ทรัมป์ เช่น การปฏิรูปภาษี การผ่อนคลายกฎระเบียบ และการใช้จ่ายงบประมาณในโครงการสาธารณูปโภค ต้องล่าช้าออกไป

ขณะเดียวกัน นักลงทุนผิดหวังต่อการที่นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไม่ได้ส่งสัญญาณเกี่ยวกับนโยบายการเงินในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมเมื่อวานนี้ และไม่ได้แสดงความคิดเห็นใดๆเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐเช่นกัน

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากรายงานของกระทรวงแรงงานสหรัฐซึ่งระบุว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 15,000 ราย ในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 258,000 ราย ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 240,000 ราย

หุ้นฟอร์ด มอเตอร์ ปรับตัวลง 0.9% หลังจากบริษัทปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการในไตรมาสแรกปีนี้

หุ้นแอปเปิล ลดลง 0.4% หลังจากมีรายงานว่า บริษัทแอปเปิล อิงค์ ได้เข้าซื้อ Workflow ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นด้านการจัดการอัตโนมัติบนมือถือ

หุ้นอัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล ร่วงลง 1.2% หลังจากมีรายงานว่า บริษัทหลายแห่งได้ระงับการลงโฆษณาบนยูทูบ เนื่องจากพบว่าโฆษณาถูกสอดแทรกด้วยเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม

นักลงทุนยังรอดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในวันนี้ ซึ่งได้แก่ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.พ., ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นเดือนมี.ค.จากมาร์กิต และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเบื้องต้นเดือนมี.ค.จากมาร์กิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ