ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดลบ 43.32 จุด หลังสภาผู้แทนฯสหรัฐคว่ำ"อเมริกันเฮลธ์แคร์"

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 28, 2017 07:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือนเมื่อคืนนี้ (27 มี.ค.) หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่สามารถผลักดันร่างกฎหมายประกันสุขภาพ "อเมริกันเฮลธ์แคร์" ให้ผ่านสภาผู้แทนราษฎรได้ ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนไม่มั่นใจว่า รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของปธน.ทรัมป์จะสามารถผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจให้มีผลบังคับใช้ได้หรือไม่

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,293.50 จุด ลดลง 43.32 จุด หรือ -0.59% ตลาดหุ้นลอนดอนปิดร่วงลง หลังจากที่ปธน.ทรัมป์ไม่สามารถผลักดันร่างกฎหมายประกันสุขภาพ "อเมริกันเฮลธ์แคร์" ให้ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทั้งนี้ การที่พรรครีพับลิกันต้องยอมถอนร่างกฎหมาย "อเมริกันเฮลธ์แคร์" ซึ่งจะนำมาแทนกฎหมายประกันสุขภาพ "Affordable Care Act (ACA)" หรือ "โอบามาแคร์" ออกจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐนั้น ได้ส่งผลให้นักลงทุนไม่มั่นใจในความสามารถของปธน.ทรัมป์ในการเดินหน้าผลักดันนโยบายอื่นๆ ซึ่งรวมถึงการปฏิรูปภาษี และการใช้จ่ายงบประมาณในโครงการสาธารณูปโภค ตามที่เขาได้เคยให้คำมั่นสัญญาไว้ในระหว่างการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง

ความวิตกกังวลเกี่ยวกับนโยบายของปธน.ทรัมป์ ได้ฉุดหุ้นกลุ่มธนาคารร่วงลง โดยหุ้นลอยด์ แบงกิ้ง กรุ๊ป ร่วงลง 1.6% หุ้นบาร์เคลย์ส ดิ่งลง 1.2% และหุ้นเอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ ปรับตัวลง 0.3%

หุ้นกลุ่มพลังงานปรับตัวลง หลังจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกชะลอตัวลง อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับจำนวนแท่นขุดเจาะที่ใช้งานในสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 9 ติดต่อกัน โดยหุ้นบีพี ปรับตัวลง 0.9% หุ้นรอยัล ดัทช์ เชลล์ ลดลง 0.3%

ส่วนหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ร่วงลงเช่นกัน นำโดยหุ้นเกลนคอร์ ดิ่งลง 4.4% และหุ้นบีเอชพี บิลลัต ร่วงลง 3.9%

ตลาดจับตานางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะประกาศใช้มาตรา 50 ของสนธิสัญญาลิสบอนของสหภาพยุโรป (EU) ในวันที่ 29 มี.ค.

ทั้งนี้ การประกาศมาตรา 50 จะส่งผลให้อังกฤษเริ่มต้นกระบวนการเจรจาเป็นเวลา 2 ปีเพื่อแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ