ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดพุ่ง 150.52 จุด รับข้อมูลศก.สหรัฐแข็งแกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 29, 2017 06:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (28 มี.ค.) ขานรับข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงราคาบ้านที่พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 31 เดือน และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 16 ปี นอกจากนี้ การฟื้นตัวของราคาน้ำมันยังเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยหนุนตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นด้วย

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 20,701.50 จุด พุ่งขึ้น 150.52 จุด หรือ +0.73% ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 5,875.14 จุด เพิ่มขึ้น 34.77 จุด หรือ +0.60% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,358.57 จุด เพิ่มขึ้น 16.98 จุด หรือ +0.73%

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กเริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้งเมื่อคืนนี้ หลังจากมีข้อมูลที่บ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐ โดยผลสำรวจของ Conference Board ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐพุ่งขึ้นสู่ระดับ 125.6 ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2000 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ 114.0

ผลสำรวจของสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์ระบุว่า ดัชนีราคาบ้านทั่วประเทศในสหรัฐ พุ่งขึ้น 5.9% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้านี้ โดยดัชนีราคาบ้านเดือนม.ค.พุ่งสูงสุดในรอบ 31 เดือน เพราะได้แรงหนุนจากสต็อกบ้านที่อยู่ในระดับต่ำ

ด้านกระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า สหรัฐขาดดุลการค้าลดลง 5.9% ในเดือนก.พ. สู่ระดับ 6.48 หมื่นล้านดอลลาร์ จากระดับ 6.53 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนม.ค. นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังระบุว่า สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งประจำเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 0.4% สู่ระดับ 5.941 แสนล้านดอลลาร์

นักวิเคราะห์จากแคปิตอล ซิเคียวริตีส์ เมเนจเมนท์ กล่าวว่า นักลงทุนเริ่มซึมซับข่าวที่ว่า ร่างกฎหมาย "อเมริกันเฮลธ์แคร์" ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ อย่างไรก็ตาม นักลงทุนยังคงจับตาการแสดงความคิดเห็นของบรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารสหรัฐ (เฟด) โดยล่าสุดนายสแตนลีย์ ฟิสเชอร์ รองประธานเฟดได้ออกมาสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในปีนี้

ทั้งนี้ นายฟิสเชอร์ยังกล่าวด้วยว่า เฟดกำลังจับตารัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อย่างใกล้ชิด เนื่องจากการบริหารงานของรัฐบาลจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และการดำเนินนโยบายการเงินของเฟดในอนาคต

หุ้นแอปเปิล พุ่งขึ้น 2.1% ปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 143.80 ดอลลาร์ หลังจากนักวิเคราะห์ของยูบีเอสได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาหุ้นแอปเปิลว่าจะพุ่งขึ้นอีก 22% ในอนาคตอันใกล้

หุ้นอเมซอน พุ่งขึ้น 1.1% หลังจากบริษัทประกาศเข้าซื้อ Souq.com ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในดูไบ เพื่อรับมือกับตลาดชอปปิ้งออนไลน์ที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วในตะวันออกกลาง

หุ้นฟอร์ด มอเตอร์ เพิ่มขึ้น 1.7% หลังจากบริษัทประกาศแผนการลงทุนมูลค่า 1.2 พันล้านดอลลาร์ในโรงงาน 3 แห่งในรัฐมิชิแกน

หุ้นเจนเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) พุ่งขึ้น 2.5% หลังจากนักวิเคราะห์ของกรีนไลท์ แคปิตอล ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาหุ้นของจีเอ็ม

หุ้นแมคคอร์มิค แอนด์ โค ร่วงลง2.9% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการที่ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์

นักลงทุนยังจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนก.พ., ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4/2559 (ประมาณการครั้งสุดท้าย), จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนก.พ., รายได้และการใช้จ่ายส่วนบุคคลเดือนก.พ. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ