ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก นักลงทุนซึมซับข่าวอังกฤษเริ่มกระบวนการ Brexit

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 30, 2017 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (29 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนซึมซับข่าวอังกฤษเริ่มต้นกระบวนการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) อย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งจะเปิดเผยแนวทางเรื่องการดำเนินการ Brexit ของกลุ่ม EU ในวันพรุ่งนี้

ดัชนี Stoxx Europe 600 เพิ่มขึ้น 0.3% ปิดที่ 378.53 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 12,203.00 จุด เพิ่มขึ้น 53.58 จุด หรือ +0.44% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,373.72 จุด เพิ่มขึ้น 30.30 จุด หรือ +0.41% ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,069.04 จุด เพิ่มขึ้น 22.84 จุด หรือ +0.45%

ตลาดหุ้นยุโรปปิดตลาดในแดนบวก เนื่องจากนักลงทุนซึมซับข่าวอังกฤษเริ่มต้นกระบวนการ Brexit อย่างเป็นทางการ โดยนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศมาตรา 50 ของสนธิสัญญาลิสบอน เพื่อเริ่มกระบวนการ Brexit ณ สภาสามัญชน (House of Commons) เมื่อวานนี้ ภายหลังจากนายทิม บาร์โรว์ เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำสหภาพยุโรป ได้ยื่นหนังสือแจ้งความจำนงดังกล่าวต่อนายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานคณะมนตรียุโรป ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม

นายกรัฐมนตรีอังกฤษแถลงต่อสภาสามัญชนว่า "นี่ถือเป็นช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ซึ่งไม่มีทางที่จะถอยหลังกลับไป เราตั้งใจที่จะดำเนินข้อตกลงการค้าเสรีที่เด็ดเดี่ยวและเต็มไปด้วยมุ่งมั่นกับ EU และดิฉันมีปณิธานอันแน่วแน่ที่จะทำให้ข้อตกลงเหมาะสมสำหรับทุกคนในประเทศนี้ พวกเราคือกลุ่มประชากรและประเทศชาติอันยิ่งใหญ่ซึ่งมีประวัติศาสตร์น่าภูมิใจและอนาคตที่สดใส"

หุ้นบีเอชพี บิลลิตัน ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองรายใหญ่ของยุโรป พุ่งขึ้น 2.7% หลังจากบริษัทประกาศแผนการลงทุนในอุตสาหกรรมแร่เหล็กในประเทศออสเตรเลีย

หุ้น London Stock Exchange Group (LSE) ซึ่งเป็นผู้บริหารจัดการตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน พุ่งขึ้น 2.7% ขณะที่หุ้น Deutsche Boerse ซึ่งเป็นผู้บริหารจัดการตลาดหลักทรัพย์แฟรงก์เฟิร์ต เพิ่มขึ้น 1.7% หลังจากคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรฝ่ายบริหารของสหภาพยุโรป (EU) ได้ขัดขวางข้อเสนอควบรวมกิจการมูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านปอนด์ระหว่าง London Stock Exchange Group และ Deutsche หลังจากพิจารณาว่า การควบรวมกิจการของสองบริษัทผู้บริหารตลาดหุ้นรายใหญ่ที่สุดของยุโรป อาจก่อให้เกิดการผูกขาดโดยพฤตินัย (de facto monopoly) ในอุตสาหกรรมบริการทางการเงิน นักลงทุนจับตา EU เตรียมเปิดเผยแนวทางเรื่องการดำเนินการ Brexit ของกลุ่ม EU ในวันพรุ่งนี้ โดยนายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานคณะมนตรียุโรปได้ประกาศในการแถลงข่าวภายหลังจากที่ได้รับหนังสือแสดงเจตจำนงค์จากนายทิม บาร์โรว์ เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำ EU ว่า ตนเองจะนำเสนอข้อเสนอเรื่องแนวทางการเจรจาต่อรองให้กับประเทศสมาชิกในวันพรุ่งนี้ ภายหลังจากที่อังกฤษเดินหน้ากระบวนการ Brexit ซึ่งแนวทางในการเจรจาต่อรองดังกล่าวที่จะนำเสนอแก่ประเทศสมาชิก EU ทั้ง 27 ประเทศนั้น จะถูกนำมาเจรจาในการประชุมสุดยอดของกลุ่มอีกครั้งในวันที่ 29 เมษายนนี้ ที่กรุงบรัสเซลส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ