ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดพุ่ง 216.13 จุด รับผลเลือกตั้งฝรั่งเศส,คาดทรัมป์เผยมาตรการภาษี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 25, 2017 06:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 200 จุดเมื่อคืนนี้ (24 เม.ย.) เนื่องจากนักลงทุนขานรับนายเอมมานูเอล มาครอง ผู้สมัครสายกลางพรรคอิสระ และเป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ ที่ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบแรกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งช่วยให้ตลาดคลายความวิตกกังวลว่า ฝรั่งเศสจะถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ จะเปิดเผยข้อเสนอเกี่ยวกับมาตรการปฏิรูปภาษีในวันพุธนี้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 20,763.89 จุด พุ่งขึ้น 216.13 จุด หรือ +1.05% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,374.15 จุด เพิ่มขึ้น 25.46 จุด หรือ +1.08% และดัชนี NASDAQ ปิดที่ 5,983.82 จุด เพิ่มขึ้น 73.30 จุด หรือ +1.24%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กเคลื่อนไหวในแดนบวกตลอดทั้งวัน โดยบรรยากาศการซื้อขายได้รับแรงหนุนจากข่าวที่ว่า ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบแรกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมานั้น นายมาครอง และนางมารีน เลอเปน ผู้สมัครจากพรรค National Front (FN) เป็น 2 ผู้สมัครที่มีคะแนนสูงสุด ลอยลำเข้าสู่การเลือกตั้งรอบ 2 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 7 พ.ค.นี้

ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ผลการนับคะแนนขั้นสุดท้ายสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พบว่า นายมาครองได้รับคะแนนเสียง 8.66 ล้านเสียง หรือ 24.01% ขณะที่นางเลอเปนได้รับ 7.68 ล้านเสียง หรือ 21.30%

ชัยชนะของนายมาครองช่วยให้ตลาดคลายความวิตกกังวลที่ว่า ฝรั่งเศสจะถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป ขณะที่ผลการสำรวจของ Harris Interactive พบว่า ในการเลือกตั้งรอบ 2 นายมาครองจะชนะนางเลอเปนด้วยคะแนน 66% ต่อ 34%

ทางด้านมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส เปิดเผยว่า มูดี้ส์จะทำการประเมินสิ่งบ่งชี้เกี่ยวกับอันดับความน่าเชื่อถือของฝรั่งเศสที่มีความเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งประธานาธิบดี ทันทีที่มีการประกาศผลการเลือกตั้ง พร้อมระบุว่า นโยบายเศรษฐกิจ และการคลังมีแนวโน้มที่จะเป็นปัจจัยหลักในการกำหนดอันดับความน่าเชื่อถือภายใต้ประธานาธิบดีคนใหม่ ท่ามกลางปัจจัยกดดันจากปัญหาหนี้ และการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะเปิดเผยข้อเสนอเกี่ยวกับมาตรการปฏิรูปภาษีในวันพุธนี้ หลังจากที่เขากล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า จะมีการประกาศมาตรการปฏิรูปภาษีภายในสัปดาห์นี้

นายซัลมาน อาห์เหม็ด หัวหน้านักวิเคราะห์ของบริษัทลอมบาร์ด โอดิเยร์ กล่าวว่า มีการคาดการณ์กันว่า ปธน.ทรัมป์จะเปิดเผยมาตรการปฏิรูปภาษีในวันพุธนี้ อย่างไรก็ตาม การที่สภาคองเกรสยังคงมีความเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับการปฏิรูปภาษี อาจส่งผลให้การปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคลอยู่ในระดับปานกลางเท่านั้น ซึ่งอาจเกิดขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า

หุ้นกลุ่มการเงินดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง โดยหุ้นแบงก์ ออฟ อเมริกา พุ่งขึ้น 4.1% หุ้นซันทรัสต์ แบงก์ พุ่งขึ้น 3.6% หุ้นเจพีมอร์แกน ทะยานขึ้น 3.5% และหุ้นโกลด์แมน แซคส์ พุ่งขึ้น 2.9%

หุ้นฮัลลิเบอร์ตัน ซึ่งเป็นบริษัทผู้ให้บริการด้านพลังงานรายใหญ่ของสหรัฐ ปรับตัวลง 0.7% หลังจากที่พุ่งขึ้นแข็งแกร่งในระหว่างวัน อันเนื่องมาจากผลประกอบการที่ดีเกินคาด

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในวันนี้ ซึ่งได้แก่ ราคาบ้านเดือนก.พ., ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเม.ย.โดย Conference Board และยอดขายบ้านใหม่เดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ