ตลาดหุ้นยุโรปเปิดลบ เหตุนักลงทุนไม่มั่นใจมาตรการปฏิรูปภาษี "ทรัมป์"

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 27, 2017 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปเปิดปรับตัวลงในวันนี้ ตามทิศทางตลาดหุ้นนิวยอร์ก หลังมาตรการปฏิรูปภาษีที่คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้เปิดเผยเมื่อวานนั้น ไม่ได้ลงรายละเอียดที่ชัดเจนเพียงพอ ขณะเดียวกันนักลงทุนรอดูการเปิดเผยผลประกอบการของหลายบริษัท และผลการประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันนี้

ดัชนี Stoxx Europe 600 เปิดลบ 0.3% ปิดที่ 387.56 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสเปิดที่ 5,276.97 จุด, ลดลง 10.91 จุด หรือ -0.21% และดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันเปิดที่ 12,440.01 จุด, ลดลง 32.79 จุด หรือ -0.26%

นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ และนายแกรี โคห์น ผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติ ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการปฏิรูปภาษีเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า จะมีการปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคลสู่ระดับ 15% จากปัจจุบันที่ระดับ 35% อีกทั้งจะมีการปรับลดภาษีเงินได้ของธุรกิจขนาดย่อม ซึ่งรวมถึงรายได้ส่วนบุคคลของเจ้าของธุรกิจ สู่ระดับ 15% จากปัจจุบันที่ระดับ 39.6%

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนมองว่ามาตรการภาษีดังกล่าวไม่ได้ลงรายละเอียดที่ชัดเจนเพียงพอ เนื่องจากนายมนูชินไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการปรับลดภาษีที่เรียกเก็บจากกำไรที่บริษัทข้ามชาติส่งกลับสู่สหรัฐ ซึ่งต่างจากที่มีข่าวก่อนหน้านี้ว่า จะมีการปรับลดภาษีดังกล่าวสู่ระดับ 10% จากปัจจุบันที่ระดับ 35%

นอกจากนี้ นายมนูชินยังปฏิเสธที่จะตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ว่า แผนการปรับลดภาษีดังกล่าวจะส่งผลให้สหรัฐขาดดุลงบประมาณมากขึ้นหรือไม่ โดยเขากล่าวแต่เพียงว่า รัฐบาลจะได้รับรายได้ที่ชดเชยมาจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

ขณะเดียวกันตลาดการเงินจับตาการประชุมของธนาคารกลางยุโรป รวมทั้งการแถลงข่าวของนายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB ซึ่งจะมีขึ้นภายหลังการประชุม

นักวิเคราะห์บางกลุ่มคาดว่า ECB จะไม่ส่งสัญญาณการยุติใช้มาตรการผ่อนคลายการเงินเชิงปริมาณ (QE) ในการประชุมครั้งนี้ แม้ว่าผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบแรกจะช่วยให้ตลาดคลายความวิตกกังวลก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ