ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก นลท.ซื้อเก็งกำไรก่อนรู้ผลเลือกตั้งฝรั่งเศส

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday May 6, 2017 07:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (5 พ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อเก็งกำไรก่อนที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสจะมีขึ้นในวันอาทิตย์นี้ ขณะที่โพลล์สำรวจระบุว่า นายเอมมานูเอล มาครอง อดีตรัฐมนตรีเศรษฐกิจ มีโอกาสชนะคู่แข่งสายอนุรักษ์นิยมขวาจัดอย่างนางมารีน เลอเปน จากพรรค National Front (FN) นอกจากนี้ ตลาดหุ้นยุโรปยังได้ปัจจัยหนุนจากการดีดตัวขึ้นของราคาน้ำมัน และตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐที่พุ่งขึ้นเกินคาด

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวขึ้น 0.7% ปิดที่ 394.54 จุด ซึ่งเป็นระดับสุงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2558

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 12,716.89 จุด เพิ่มขึ้น 69.11 จุด หรือ +0.55% ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,432.40 จุด เพิ่มขึ้น 59.98 จุด หรือ +1.12% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,297.43 จุด เพิ่มขึ้น 49.33 จุด หรือ +0.68%

นักลงทุนเข้าซื้อเก็งกำไรก่อนที่การเลือกตั้งฝรั่งเศสจะมีขึ้นในวันอาทิตย์นี้ ขณะที่โพลล์สำรวจความคิดเห็นประชาชนฝรั่งเศสล่าสุดจาก Elabe แสดงให้เห็นว่า นายเอมมานูเอล มาครอง ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศสและอดีตรัฐมนตรีเศรษฐกิจ มีโอกาสชนะคู่แข่งสายอนุรักษ์นิยมขวาจัดอย่างนางมารีน เลอเปน จากพรรค National Front (FN) ด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น 62% ต่อ 38% ในการเลือกตั้งรอบ 2 ที่จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์นี้

โพลล์ดังกล่าวระบุว่า นายมาครอง ซึ่งมีแนวคิดสายกลาง ได้คะแนนมากกว่าผลสำรวจครั้งก่อน ภายหลังจากผู้สมัครทั้งสองคนได้ขึ้นแสดงวิสัยทัศน์ในการโต้วาทีรอบสุดท้ายก่อนวันเลือกตั้งประธานาธิบดี โดยประชาชนส่วนใหญ่ประทับใจในวิสัยทัศน์ของนายมาครองมากกว่านางเลอเปน

หุ้นกลุ่มพลังงานปรับตัวขึ้นหลังจากราคาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ โดยหุ้นบีพี พุ่งขึ้น 1.5% หุ้นโททาล พุ่งขึ้น 2% และหุ้น Eni SpA ทะยานขึ้น 2.5%

หุ้นอินเตอร์คอนติเนนตัล คอนโซลิเดทเต็ด แอร์ไลน์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของสายการบินบริติช แอร์เวย์ส พุ่งขึ้น 5.5% หลังจากบริษัทเปิดเผยกำไรที่สูงเกินคาดในไตรมาสแรกปีนี้ ขณะที่หุ้นอีซีเจ็ท ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำ พุ่งขึ้น 4.2% หลังจากบริษัทเปิดเผยจำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการของสายการบินเพิ่มขึ้น 12% ในเดือนเม.ย.

หุ้นเพียร์สัน ซึ่งเป็นผู้ผลิตสื่อการเรียนรายใหญ่ ทะยานขึ้น 12.4% หลังจากบริษัทเปิดเผยยอดขายที่แข็งแกร่ง และแสดงความเชื่อมั่นว่าแนวโน้มผลประกอบการในปีนี้ยังคงสดใส

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นยุโรปยังได้รับปัจจัยบวกจากข้อมูลแรงงานที่แข็งแกร่งของสหรัฐ โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 211,000 ตำแหน่งในเดือนเม.ย. มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 185,000 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราว่างงานเดือนเม.ย.ลดลงสู่ระดับ 4.4% สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 4.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ