ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: เงินปอนด์อ่อนค่า หนุนฟุตซี่ปิดบวก 29.92 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday May 27, 2017 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อคืนนี้ (26 พ.ค.) ด้วยอานิสงส์จากการที่ค่าเงินปอนด์ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบหนึ่งเดือน หลังโพลล์สำรวจล่าสุดบ่งชี้ว่า พรรคอนุรักษ์นิยมของนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ มีคะแนนนำพรรคคู่แข่งเหลือเพียง 5 จุด ก่อนถึงศึกเลือกตั้งทั่วไปที่จะจัดขึ้นในเดือนหน้า ซึ่งทำให้นักลงทุนเกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในอังกฤษ

ดัชนี FTSE 100 เพิ่มขึ้น 29.92 จุด หรือ +0.40% ปิดที่ 7,547.63 จุด

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนเมื่อคืนนี้ มีปัจจัยบวกจากการที่สกุลเงินปอนด์อ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ รวมถึงการที่ราคาน้ำมันดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้

ค่าเงินปอนด์ร่วงลง 1.0664% สู่ระดับ 1.2781 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ ซึ่งเป็นการหลุดระดับ 1.28 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 25 เม.ย.เป็นต้นมา หลังโพลล์สำรวจล่าสุดของยูกอฟแสดงให้เห็นว่า พรรคอนุรักษ์นิยมของนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ มีคะแนนนำพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคคู่แข่งเหลือเพียง 5 จุด ในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนถึงศึกเลือกตั้งทั่วไปที่จะจัดขึ้นในวันที่ 8 มิ.ย.นี้

นักวิเคราะห์ตลาดจากซีเอ็มซี มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า "ค่าเงินปอนด์อาจร่วงหลุดระดับ 1.25 ดอลลาร์ หากพรรคแรงงานของนายเจเรมี คอร์บิน สามารถหักปากกาเซียนโดยการครองที่นั่งเสียงข้างมากในรัฐสภาได้"

ในช่วงที่ผ่านมานั้น เงินปอนด์ได้รับปัจจัยหนุนให้แข็งค่าจากสมมติฐานที่ว่า หากนางเมย์ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งอย่างท่วมท้น ก็จะช่วยให้เธออยู่ในสถานะที่แข็งแกร่งขึ้น ในการรับมือกับสมาชิกพรรคที่ต้องการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) อย่างแข็งกร้าว และจะทำให้เธอสามารถเจรจาหาทางออกกับสหภาพยุโรปด้วยวิธีการที่ละมุนละม่อมมากขึ้น

การอ่อนค่าของเงินปอนด์จะส่งผลดีต่อหุ้นกลุ่มบริษัทข้ามชาติที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน โดยบริษัทเหล่านี้มีรายได้ส่วนใหญ่ในรูปของสกุลเงินตราต่างประเทศ

โดยหุ้นแกล็กโซสมิธไคลน์ บริษัทเภสัชภัณฑ์รายใหญ่ของอังกฤษ พุ่งขึ้น 1.1% ขณะที่หุ้นดับเบิลยูพีพี บริษัทโฆษณายักษ์ใหญ่ พุ่งขึ้น 1.6%

หุ้นกลุ่มพลังงานปรับตัวขึ้นจากปัจจัยราคาน้ำมันที่ดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ โดยหุ้นบีพี ขยับขึ้น 0.3% ขณะที่หุ้นรอยัล ดัตช์ เชลล์ ขยับขึ้น 0.3% เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ