ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดลบ ขณะการซื้อขายซบเซาเหตุตลาดหุ้นอังกฤษ-สหรัฐปิดทำการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 30, 2017 06:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดขยับลงเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (29 พ.ค.) ท่ามกลางภาวะการซื้อขายที่ซบเซา เนื่องจากตลาดหุ้นอังกฤษปิดทำการเนื่องในวัน Spring Bank Holiday ขณะที่ตลาดหุ้นสหรัฐปิดทำการเนื่องในวัน Memorial Day อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับแรงหนุนในระหว่างวัน หลังจากนายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ส่งสัญญาณเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจยูโรโซน

ดัชนี Stoxx Europe 600 ขยับลง 0.03% ปิดที่ 391.25 จุด.

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,332.47 จุด ลดลง 4.17 จุด หรือ -0.08% และดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 12,628.95 จุด เพิ่มขึ้น 26.77 จุด หรือ +0.21%

ตลาดหุ้นยุโรปได้รับแรงหนุนในระหว่างวัน หลังจากนายนายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวว่า ถึงแม้เศรษฐกิจของยูโรโซนกำลังปรับตัวดีขึ้น แต่ก็ยังคงจำเป็นต้องได้รับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่

"โดยรวมแล้ว เรายังคงมองว่าการให้การสนับสนุนทางการเงินมากเป็นพิเศษยังคงมีความจำเป็น ขณะที่เศรษฐกิจกำลังมีความแข็งแกร่งมากขึ้น โดยสามารถครอบคลุมภาคเศรษฐกิจที่หลากหลาย และประเทศต่างๆจำนวนมากขึ้น"" นายดรากีกล่าวต่อที่ประชุมรัฐสภาที่กรุงบรัสเซลส์เมื่อวานนี้

ทั้งนี้ ECB ดำเนินการอัดฉีดตลาดการเงินด้วยการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) จำนวน 6 หมื่นล้านยูโร/เดือน ตั้งแต่เดือนเม.ย.-ธ.ค. ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 8 มิ.ย.เพื่อหาทิศทางมาตรการ QE ในการประชุมดังกล่าว

หุ้นแลนเซสส์ ซึ่งเป็นบริษัทเคมีภัณฑ์รายใหญ่ของยุโรป ทะยานขึ้น 7.9% หลังจากนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ ได้เข้าซื้อหุ้นในบริษัทแห่งนี้

อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นยุโรปเป็นไปอย่างซบเซา เนื่องจากตลาดหุ้นอังกฤษปิดทำการเนื่องในวัน Spring Bank Holiday ขณะที่ตลาดหุ้นสหรัฐปิดทำการเนื่องในวัน Memorial Day

นักลงทุนจับตาการเลือกตั้งทั่วไปของอังกฤษอย่างใกล้ชิด ขณะที่ผลการสำรวจของสำนักวิจัยหลายแห่งต่างก็ระบุว่า คะแนนนิยมของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ที่เคยนำหน้าพรรคฝ่ายค้าน ได้ลดลงอย่างมาก นับตั้งแต่ที่เกิดเหตุการโจมตีในเมืองแมนเชสเตอร์

ทั้งนี้ ผลการสำรวจบ่งชี้ว่า นางเมย์จะไม่สามารถชนะการเลือกตั้งในวันที่ 8 มิ.ย.อย่างถล่มทลายตามที่มีการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ โดยผลการสำรวจของ Opinium ระบุว่า คะแนนนิยมของนางเมย์ที่นำหน้าพรรคฝ่ายค้าน ได้ลดลงเหลือเพียง 10 จุด จาก 13 จุดในสัปดาห์ก่อนหน้านี้ และจาก 19 จุดในการสำรวจวันที่ 19 เม.ย.

ส่วนผลการสำรวจของ ComRes ระบุว่า คะแนนนิยมของนางเมย์ที่นำหน้าพรรคฝ่ายค้าน ได้ลดลงเหลือเพียง 12 จุด จาก 18 จุดในการสำรวจวันที่ 13 พ.ค.

ผลการสำรวจบ่งชี้ว่า คะแนนนิยมของนางเมย์ได้รับผลกระทบจากเหตุระเบิดที่เมืองแมนเชสเตอร์ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บจำนวนมาก รวมทั้งข้อเสนอด้านสวัสดิการสังคมของนางเมย์ ซึ่งไม่ได้รับความนิยมจากประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ