ตลาดหุ้นเอเชียอ่อนตัวลงภาคบ่าย นลท.จับตาข้อมูลเศรษฐกิจยุโรป-จีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 30, 2017 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียอ่อนตัวลงในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจในยุโรป ภายหลังจากที่นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความจำเป็นในการมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่ รวมทั้งความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในกรีซ ขณะเดียวกันนักลงทุนต่างรอดูการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจหลายรายการในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจยูโรโซนเดือนพ.ค. ที่จะมีการเปิดเผยคืนนี้ และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการและภาคการผลิตของจีนที่จะมีการเปิดเผยในวันพรุ่งนี้

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 19,576.19 จุด ลดลง 106.38 จุด, -0.54% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,764.22 จุด ลดลง 0.67 จุด, -0.04% ดัชนี SENSEX ตลาดหุ้นอินเดียเปิดวันนี้ที่ 31,111.73 จุด เพิ่มขึ้น 2.45 จุด, +0.01%

ตลาดหุ้นจีน ฮ่องกง และไต้หวัน ปิดทำการวันนี้ (29 พ.ค.) เนื่องในเทศกาลขนมจ้าง (Tuen Ng Festival)

นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวว่า ECB จะพิจารณาข้อมูลชุดใหม่ที่ได้รับในการประชุมวันที่ 8 มิ.ย. แต่ขณะนี้ยังไม่ถึงเวลาที่จะคุมเข้มนโยบายการเงิน

"ในการประชุมนโยบายการเงินในเดือนมิ.ย. คณะกรรมการกำหนดนโยบายของ ECB จะได้รับตัวเลขคาดการณ์ครั้งใหม่ของเจ้าหน้าที่ ECB และข้อมูลที่สมบูรณ์ขึ้น ซึ่งจะช่วยในการพิจารณาของ ECB เกี่ยวกับความเสี่ยงต่อแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และเงินเฟ้อ" นายดรากีกล่าวต่อที่ประชุมรัฐสภายุโรปที่กรุงบรัสเซลส์ในวันนี้

นายดรากียังระบุด้วยว่า ถึงแม้เศรษฐกิจของยูโรโซนกำลังปรับตัวดีขึ้น แต่ก็ยังคงจำเป็นต้องได้รับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่

รัฐมนตรีคลังกลุ่มยูโรโซน (ยูโรกรุ๊ป) กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และรัฐบาลกรีซ ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินเพื่อบรรเทาวิกฤตหนี้กรีซ และคาดว่าจะเลื่อนการประชุมเพื่อตัดสินใจในเรื่องดังกล่าวออกไปเป็นช่วงกลางเดือนมิ.ย.นี้

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ ยอดการใช้จ่ายภาคครัวเรือนของญี่ปุ่นเดือนเม.ย. ปรับตัวลง 1.4% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า สู่ระดับ 295,929 เยน (2,600 ดอลลาร์) ซึ่งเป็นการปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 14 ติดต่อกัน

กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานว่า การบริโภคของภาคเอกชน ซึ่งเป็นพลังขับเคลื่อนที่สำคัญของเศรษฐกิจญี่ปุ่น ยังคงอยู่ในภาวะชะลอตัว ซึ่งสร้างอุปสรรคให้กับบรรดาผู้กำหนดนโยบายของญี่ปุ่นในการแก้ปัญหาภาวะเงินฝืดที่ดำเนินมายาวนาน

ขณะที่อัตราว่างงานของญี่ปุ่นในเดือนเม.ย.ทรงตัวที่ระดับ 2.8% ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนมี.ค.

ด้านกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการสังคมเปิดเผยว่า สัดส่วนตำแหน่งงานว่างต่อจำนวนผู้หางานอยู่ที่ระดับ 1.48 ในเดือนเม.ย. จากระดับ 1.45 ในเดือนมี.ค. โดยบ่งชี้ว่า มีตำแหน่งงานว่างทั้งหมด 148 ตำแหน่ง รองรับผู้ที่หางานทุกๆ 100 คน ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ดีที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2517

ทั้งนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจจีนที่จะมีการเปิดเผยในวันที่ 31 พ.ค.นี้ ได้แก่ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการและภาคการผลิตเดือนพ.ค.จากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ