ตลาดหุ้นเอเชียเคลื่อนไหวทั้งแดนบวกและลบภาคบ่าย นลท.จับตาข้อมูลจ้างงานสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 1, 2017 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเคลื่อนไหวทั้งแดนบวกและลบในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ ในขณะที่ตลาดหุ้นจีนอ่อนตัวลงภายหลังจากที่ได้มีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ปรับตัวลง ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยข้อมูลการจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐที่จะมีการเปิดเผยในวันศุกร์นี้ เพื่อประเมินแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ

ดัชนี SENSEX ตลาดหุ้นอินเดียเปิดวันนี้ที่ 31,117.09 จุด ลดลง 28.71 จุด, -0.09% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 25,749.34 จุด เพิ่มขึ้น 88.69 จุด, +0.35% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,763.54 จุด ลดลง 2.33 จุด, -0.13%

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน ปรับตัวลงสู่ระดับ 49.6 ในเดือนพ.ค. จากระดับ 50.3 ในเดือนเม.ย.

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนพ.ค.ดิ่งลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 11 เดือน และอยู่ในระดับต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 50.1

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า การใช้จ่ายด้านทุนของบริษัทเอกชนญี่ปุ่นในไตรมาส 1 ปรับตัวขึ้น 4.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ตัวเลขการลงทุนของบริษัทเอกชนญี่ปุ่นจะมีผลต่อการทบทวนตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 1 โดยรัฐบาลญี่ปุ่นจะเปิดเผยจีดีพีประจำไตรมาส 1 ในวันที่ 8 มิ.ย.นี้

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานเกาหลีใต้ รายงานว่า ยอดส่งออกเดือนพ.ค. ปรับตัวขึ้น 13.4% เทียบรายปี สู่ระดับ 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 7

ในขณะที่ยอดการนำเข้าเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 18.2% เทียบรายปี สู่ระดับ 3.9 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่งผลให้เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้า 6 พันล้านดอลลาร์

สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่สำคัญ เพิ่มขึ้น 2% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว เนื่องจากผลิตภัณฑ์น้ำมันและสินค้าเกษตรมีราคาแพงขึ้น

นายจอห์น ซี วิลเลียมส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโก ได้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมที่กรุงโซล ซึ่งจัดขึ้นโดยธนาคารกลางเกาหลีใต้ โดยระบุว่า เขาคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 3 ครั้งในปีนี้ แต่ก็มีแนวโน้มที่เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 4 ครั้ง หากเศรษฐกิจมีการขยายตัวที่แข็งแกร่งเกินคาด

ทั้งนี้ นายวิลเลียมส์ได้เน้นย้ำมุมมองที่ว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังเดินหน้าไปในทิศทางที่ดีมาก แม้ตัวเลขเงินเฟ้อปัจจุบันยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าเป้าหายของเฟดที่ 2% ซึ่งถือเป็นความท้าทายสำหรับนโยบายการเงินของเฟด

นักลงทุนในตลาดการเงินจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนพ.ค.ของสหรัฐ โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันศุกร์นี้ เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์จำนวนหนึ่งคาดว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนพ.ค.จะเพิ่มขึ้นราว 185,000 ตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ