ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 92.80 จุด รับหุ้นเทคโนฯฟื้น,ตลาดจับตาประชุมเฟด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 14, 2017 06:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (13 มิ.ย.) โดยดัชนีดาวโจนส์ และ S&P500 ปิดตลาดทำนิวไฮ เพราะได้แรงหนุนจากการดีดตัวขึ้นของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี หลังจากที่หุ้นกลุ่มดังกล่าวร่วงลงติดต่อกัน 2 วันทำการก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม นักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่จะทราบผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 21,328.47 จุด เพิ่มขึ้น 92.80 จุด หรือ +0.44% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,440.35 จุด เพิ่มขึ้น 10.96 จุด หรือ +0.45% ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 6,220.37 จุด เพิ่มขึ้น 44.90 จุด หรือ +0.73%

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีดีดตัวขึ้น ซึ่งช่วยหนุนดัชนีดาวโจนส์ และ S&P500 ปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยหุ้นเฟซบุ๊ก พุ่งขึ้น 1.5% หุ้นไมโครซอฟท์ ปรับขึ้น 1.2% หุ้นเวสเทิร์น ดิจิตอล พุ่งขึ้น 3.9% หุ้นอัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล อิงค์ ปรับตัวขึ้น 0.9%

นอกจากนี้ หุ้นกลุ่มอื่นๆยังพากันปรับฐานขึ้นเช่นกัน โดยหุ้นกลุ่มค้าปลีกนำโดยหุ้นอเมซอน พุ่งขึ้น 1.6% หุ้นเบสท์ บาย ปรับขึ้น 1.9% และหุ้นโฮม ดีโปท์ พุ่งขึ้น 1.2%

หุ้นกลุ่มผู้ผลิตวัสดุปรับตัวขึ้น โดยหุ้นดาว เคมิคอล พุ่งขึ้น 2% และหุ้นเชอร์วิน-วิลเลียมส์ พุ่งขึ้น 1.5% ส่วนหุ้นกลุ่มพลังงานฟื้นตัวขึ้นตามทิศทางราคาน้ำมัน โดยหุ้นฮัลลิเบอร์ตัน พุ่งขึ้น 2% หุ้นเทโซโร ซึ่งเป็นบริษัทกลั่นน้ำมันรายใหญ่ ทะยานขึ้น 3.3%

นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ไอจีกล่าวว่า การปรับตัวขึ้นของตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้สะท้อนให้เห็นว่า แรงเทขายที่กระหน่ำหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีในช่วง 2 วันก่อนหน้านี้ ไม่ได้ลุกลามไปยังหุ้นกลุ่มอื่นๆ แต่ถึงกระนั้นก็ตาม แรงบวกในตลาดได้ถูกสกัดลงในระหว่างวัน เนื่องจากนักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายก่อนรู้ผลประชุมเฟด โดยมีการคาดการณ์เป็นวงกว้างว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้

ทั้งนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) ได้จัดการประชุมเป็นเวลา 2 วันตั้งแต่เมื่อวานนี้และจะเสร็จสิ้นในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ โดยนักลงทุนรอดูเฟดส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปในปีนี้ รวมทั้งการปรับลดงบดุลจากปัจจุบันที่ระดับ 4.5 ล้านล้านดอลลาร์

CME Group ระบุว่า จากการใช้เครื่องมือ FedWatch วิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ พบว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาสสูงถึง 99.6% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมสัปดาห์นี้

ทางด้านมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส คาดการณ์ว่า เฟดจะยังคงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปในปีนี้และปีหน้า จนถึงระดับ 3% ภายในปลายปี 2019 พร้อมกับคาดการณ์ว่า เฟดจะเริ่มปรับลดงบดุลภายในปีนี้ จากระดับ 4.5 ล้านล้านดอลลาร์ในปัจจุบัน ถ้าหากเศรษฐกิจยังคงเดินหน้าต่อไป

นักลงทุนจับตานายเจฟฟ์ เซสชันส์ รมว.ยุติธรรมสหรัฐ ซึ่งจะเข้าให้การต่อคณะกรรมาธิการข่าวกรองของวุฒิสภา เพื่อตอบข้อซักถามในประเด็นความสัมพันธ์ของเขากับเจ้าหน้าที่รัสเซีย รวมทั้งข้อกล่าวหาที่ว่ารัสเซียได้เข้าแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีที่แล้ว

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยในวันนี้จะมีการเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนพ.ค., ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ค. และสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนเม.ย. ส่วนในวันพรุ่งนี้จะมีการเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ราคานำเข้าและส่งออกเดือนพ.ค., ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนมิ.ย.จากเฟดนิวยอร์ก และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ