ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นภาคบ่าย หลังจีน-ญี่ปุ่นเผยข้อมูลศก.-นลท.จับตา MSCI

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 19, 2017 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้นในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ ภายหลังจากที่จีนและญี่ปุ่นได้เปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจ ในขณะที่นักลงทุนรอดูบริษัท MSCI ซึ่งเป็นบริษัทจัดทำดัชนีระดับโลก จะนำหุ้น A share ของจีน เข้ารวมในการคำนวณดัชนี MSCI Emerging Markets Index หรือไม่

ดัชนี SENSEX ตลาดหุ้นอินเดียเปิดวันนี้ที่ 31,168.98 จุด เพิ่มขึ้น 112.58 จุด, +0.36% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 25,868.02 จุด เพิ่มขึ้น 241.53 จุด, +0.94% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,787.62 จุด ลดลง 3.69 จุด, -0.21%

ข้อมูลเศรษฐกิจฝั่งเอเชียที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ข้อมูลของจีนและญี่ปุ่น โดยกระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นมียอดขาดดุลการค้า 2.034 แสนล้านเยนในเดือนพ.ค. โดยยอดการส่งออกปรับตัวขึ้น 14.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ยอดนำเข้าพุ่งขึ้น 17.8%

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในเมืองใหญ่ๆของจีนยังคงมีเสถียรภาพ หลังจากที่ทางการจีนได้นำมาตรการต่างๆมาใช้ เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาบ้าน

ทั้งนี้ จากการสำรวจเมืองขนาดกลางและขนาดใหญ่ 70 แห่งพบว่า เมืองที่รายงานว่าราคาบ้านปรับตัวลดลงในเดือนพ.ค.มีอยู่ 35 เมือง เพิ่มขึ้นจาก 31 เมืองในเดือนเม.ย.

นอกจากนี้ การสำรวจยังระบุว่า ราคาบ้านที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนพ.ค.มีอยู่ 29 เมือง

สำหรับความเคลื่อนไหวที่ตลาดรอดูในสัปดาห์นี้ ได้แก่ การพิจารณาเพื่อนำหุ้น A share ของจีน เข้ารวมคำนวณดัชนี MSCI Emerging Markets Index หรือไม่ในสัปดาห์นี้

ก่อนหน้านี้ นายจ้าง เสี่ยวจุน โฆษกสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์จีน กล่าวว่า จีนจะยังคงเดินหน้าทำการปฏิรูปตลาดต่อไป ไม่ว่าบริษัท MSCI ซึ่งเป็นบริษัทจัดทำดัชนีระดับโลก จะนำหุ้น A share ของจีน เข้ารวมในการคำนวณดัชนี MSCI Emerging Markets Index หรือไม่

ทั้งนี้ หุ้น A Share เป็นหุ้นของบริษัทจีนที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ และเสิ่นเจิ้น โดยมีการอนุญาตให้มีการซื้อขายเฉพาะนักลงทุนจีนและนักลงทุนสถาบันบางรายที่ได้รับใบอนุญาตเท่านั้น และซื้อขายกันด้วยเงินหยวน

นายจ้างระบุว่า จีนจะขานรับ หาก MSCI ตัดสินใจนำหุ้นที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ และเสิ่นเจิ้น เข้ารวมในการคำนวณดัชนีดังกล่าว เนื่องจากดัชนีของตลาดเกิดใหม่ที่ไม่มีหุ้นจีนเข้าร่วม จะถือเป็นดัชนีที่ไม่สมบูรณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ