ตลาดหุ้นเอเชียเคลื่อนไหวทั้งแดนบวกและลบภาคบ่าย นลท.จับตา MSCI ตัดสินหุ้นจีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 20, 2017 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเคลื่อนไหวทั้งแดนบวกและลบในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ ภายหลังจากที่หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีดีดตัวขึ้น อย่างไรก็ดี นักลงทุนในตลาดหุ้นจีนและฮ่องกงต่างรอดูว่าบริษัท MSCI ซึ่งเป็นบริษัทจัดทำดัชนีระดับโลก จะนำหุ้น A share ของจีน เข้ารวมในการคำนวณดัชนี MSCI Emerging Markets Index หรือไม่ในวันนี้ ภายหลังจากที่ตลาดหุ้นสหรัฐปิดทำการ ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่า MSCI อาจจะรวมหุ้น A share เข้ารวมในการคำนวณดัชนี

ดัชนี SENSEX ตลาดหุ้นอินเดียเปิดวันนี้ที่ 31,392.53 จุด เพิ่มขึ้น 80.96 จุด, +0.26% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,781.21 จุด ลดลง 7.69 จุด, -0.43% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 25,903.82 จุด ลดลง 20.73 จุด, -0.08%

สำหรับความเคลื่อนไหวด้านการเงินในวันนี้นั้น นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมแห่งหนึ่งซึ่งจัดขึ้นในนครเซี่ยงไฮ้วันนี้ว่า การเสริมสร้างสถาบันการเงินให้มีความแข็งแกร่ง ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยป้องกันความเสี่ยงด้านการเงิน พร้อมระบุว่า การเปิดกว้างทางเศรษฐกิจให้มีความรุดหน้าต่อไปนั้น จะช่วยสนับสนุนภาคการเงินให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น

นายโจวยังกล่าวด้วยว่า นโยบายกีดกันทางการค้าจะสร้างความเสียหายต่อศักยภาพด้านการแข่งขันในภาคการเงิน แม้บางประเทศได้ออกมาสนับสนุนให้มีการใช้นโยบายปกป้องภาคการเงินเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้นักลงทุนภายในประเทศตนเองก็ตาม

เมื่อวานนี้ นายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก กล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำในขณะนี้ แต่คาดว่าจะสามารถปรับตัวขึ้นต่อไป โดยได้รับแรงหนุนจากค่าจ้างที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ตลาดแรงงานปรับตัวดีขึ้น

คำกล่าวของนายดัดลีย์เป็นการเน้นย้ำว่า การเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐในระยะนี้ไม่มีแนวโน้มที่จะสกัดแผนของเฟดในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากที่เฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% เป็นครั้งที่ 2 ของปีนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ด้านนายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก ได้กล่าวสุนทรพจน์ต่อนักเศรษฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยนิวยอร์กเมื่อวานนี้ โดยแสดงความเห็นว่า เฟดควรเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ พร้อมกับแสดงจุดยืนสนับสนุนนโยบายปัจจุบันของเฟดในการปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป รวมถึงการปรับลดงบดุลบัญชีของเฟดอย่างช้าๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ