ตลาดหุ้นเอเชียอ่อนตัวลงภาคบ่าย เหตุหุ้นพลังงาน-หุ้นการเงินปรับตัวลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 21, 2017 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลงในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ เนื่องจากราคาน้ำมันที่ร่วงลงนั้นส่งผลกระทบต่อหุ้นบริษัทพลังงาน ภายหลังจากที่มีความกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานล้นตลาดหลังจากมีรายงานการเพิ่มกำลังการผลิตของสหรัฐ รวมทั้งลิเบีย และไนจีเรีย ซึ่งเป็น 2 ประเทศสมาชิกโอเปกที่ได้รับการยกเว้นจากข้อตกลงการปรับลดการผลิตน้ำมัน แต่ตลาดหุ้นจีนยังไม่มีปฏิกริยามากนักต่อการตัดสินใจรวมหุ้น A share ของจีนเข้ารวมในการคำนวณดัชนี MSCI Emerging Markets Index (MSCI EM) ขณะที่การแสดงความเห็นของประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาต่างๆทำให้หุ้นกลุ่มการเงินปรับตัวลง

ดัชนี SENSEX ตลาดหุ้นอินเดียเปิดวันนี้ที่ 31,302.18 จุด เพิ่มขึ้น 4.65 จุด, +0.01% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 25,700.44 จุด ลดลง 142.60 จุด, -0.55% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,776.93 จุด ลดลง 3.78 จุด, -0.21%

สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐ ร่วงลง 2.7 ล้านบาร์เรลในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 16 มิ.ย.

อย่างไรก็ตาม สต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 346,000 บาร์เรล ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้น 1.8 ล้านบาร์เรล

MSCI ซึ่งเป็นบริษัทจัดทำดัชนีระดับโลก ประกาศว่า MSCI จะนำหุ้น A share ของจีน เข้ารวมในการคำนวณดัชนี MSCI Emerging Markets Index (MSCI EM) และดัชนี MSCI ACWI Index โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในเดือนมิ.ย. 2561

"MSCI จะนำหุ้น A share ที่มีทุนจดทะเบียนสูงจำนวน 222 ตัวของจีน เข้ารวมในการคำนวณดัชนี MSCI EM โดยหุ้น A share ทั้ง 222 ตัวนั้น มีน้ำหนักในดัชนี MSCI EM ราว 0.73% เมื่อคำนวณจาก Inclusion Factor ที่ 5%" MSCI ระบุในรายงานการทบทวนดัชนีตลาดหุ้นประจำปี 2560 ซึ่งมีการเปิดเผยเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ

นายจอง อึน โบ รองประธานคณะกรรมการบริการการเงินเกาหลีใต้ (FSC) เปิดเผยในการประชุมกำหนดนโยบายในวันนี้ที่กรุงโซลว่า คาดว่าจะมีเม็ดเงินไหลออกจากตลาดหุ้นเกาหลีใต้เป็นมูลค่าราว 6 แสนล้านวอน ถึง 4.3 ล้านล้านวอน (525.92 ล้านดอลลาร์ ถึง 3.77 พันล้านดอลลาร์) สืบเนื่องจาการที่ MSCI ประกาศนำหุ้น A share ของจีนเข้ารวมในการคำนวณดัชนี MSCI Emerging Markets Index (MSCI EM)

นายจองระบุว่า ตัวเลขประมาณการดังกล่าวได้จากการประเมินขนาดของกองทุนทั่วโลกที่เคลื่อนไหวตาม MSCI Emerging Markets Index อย่างไรก็ตาม คาดว่าผลกระทบที่เกิดกับตลาดหุ้นเกาหลีใต้ในภาพรวม จะไม่รุนแรง

เมื่อวานนี้ นายเอริค โรเซนเกรน ประธานเฟดสาขาบอสตัน ได้ออกมาเตือนว่า ภาวะอัตราดอกเบี้ยต่ำได้ส่งผลกระทบทำให้เฟดถูกจำกัดความสามารถในการรับมือกับเหตุการณ์รุนแรงที่ไม่คาดคิด พร้อมระบุว่า ภาวะอัตราดอกเบี้ยต่ำในปัจจุบันมีแนวโน้มที่จะยังคงดำเนินต่อไปอีกระยะหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ