ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดพุ่ง ขานรับประธานเฟดส่งสัญญาณชะลอขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 13, 2017 07:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดพุ่งขึ้นแข็งแกร่งเมื่อคืนนี้ (12 ก.ค.) หลังจากนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่า เฟดพร้อมที่จะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หากอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำ นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มพลังงาน หลังจากราคาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้

ดัชนี Stoxx Europe 600 พุ่งขึ้น 1.5% ปิดที่ 384.90 จุด ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 12,626.58 จุด พุ่งขึ้น 189.56 จุด หรือ +1.52% ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,222.13 จุด เพิ่มขึ้น 81.53 จุด หรือ +1.59% และดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,416.93 จุด เพิ่มขึ้น 87.17 จุด หรือ +1.19%

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นยุโรปเป็นไปอย่างคึกคัก หลังจากนางเยลเลนได้แถลงนโยบายการเงินรอบครึ่งปีต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อวานนี้ โดยกล่าวว่า เฟดพร้อมที่จะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หากอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำ

ทั้งนี้ นางเยลเลนกล่าวว่า เฟดจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และปรับลดงบดุลอย่างค่อยเป็นค่อยไปในปีนี้ ถึงแม้เงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ ตราบใดที่เศรษฐกิจยังคงมีการปรับตัวตามที่เฟดคาดการณ์ อย่างไรก็ดี นางเยลเลนไม่ได้ระบุแน่ชัดถึงกำหนดเวลาที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 3 ในปีนี้ หลังจากที่ปรับขึ้นในเดือนมี.ค. และมิ.ย.

"คณะกรรมการเฟดยังคงคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะปรับตัวขึ้นต่อไป ซึ่งจะทำให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป เพื่อให้บรรลุการจ้างงานเต็มศักยภาพ และราคาที่มีเสถียรภาพ" นางเยลเลนกล่าวต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ

หุ้นกลุ่มพลังงานดีดตัวขึ้น โดยหุ้นบีพี พุ่งขึ้น 1.9% หุ้นเรพซอล ปรับตัวขึ้น 1% และหุ้น Eni SpA พุ่งขึ้น 1.7% โดยหุ้นกลุ่มพลังงานได้ปัจจัยหนุนจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ซึ่งระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลงมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว

หุ้นกลุ่มสินค้าแบรนด์เนมหรูของยุโรปได้รับแรงซื้ออย่างคึกคัก โดยหุ้นหลุยส์ วิตตอง ปรับตัวขึ้น 0.9% หุ้นกุชชี่ พุ่งขึ้น 2.4% ส่วนหุ้นเบอร์เบอร์รี่ กรุ๊ป ทะยานขึ้น 3.2% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการรายไตรมาสเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม หุ้นเพียร์สัน ซึ่งเป็นบริษัทสื่อการเรียนการสอนรายใหญ่ ร่วงลง 5.1% หลังจากเพียร์สันเปิดเผยแผนการขายหุ้นในธุรกิจสำนักพิมพ์ "เพนกวิน แรนดอม เฮาส์" จำนวน 22% คิดเป็นมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ ให้กับเบอร์เทลส์แมนน์ บริษัทสื่อของเยอรมนี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ