ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก หลังประธานเฟดย้ำจะปรับขึ้นดอกเบี้ยค่อยเป็นค่อยไป

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 14, 2017 07:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (13 ก.ค.) หลังจากนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้เน้นย้ำในการแถลงนโยบายรอบครึ่งปีเมื่อวานนี้ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ดัชนี Stoxx Europe 600 เพิ่มขึ้น 0.3% ปิดที่ 386.14 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 12,641.33 จุด เพิ่มขึ้น 14.75 จุด หรือ +0.12% ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,235.40 จุด เพิ่มขึ้น 13.27 จุด หรือ +0.25% และดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,413.44 จุด ลดลง 3.49 จุด หรือ -0.05%

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่สอง หลังจากนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดได้เน้นย้ำในระหว่างการแถลงนโยบายรอบครึ่งปีต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาเมื่อวานนี้เมื่อวานนี้ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป พร้อมกับแสดงความเชื่อมั่นว่า การปรับลดงบดุลของเฟดจะไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดการเงิน

ถ้อยแถลงของนางเยลเลนเมื่อวานนี้ เป็นไปในทิศทางเดียวกับการแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า เฟดพร้อมที่จะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หากอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำ

ทั้งนี้ นางเยลเลนกล่าวว่า เฟดจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และปรับลดงบดุลอย่างค่อยเป็นค่อยไปในปีนี้ ถึงแม้เงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ ตราบใดที่เศรษฐกิจยังคงมีการปรับตัวตามที่เฟดคาดการณ์ อย่างไรก็ดี นางเยลเลนไม่ได้ระบุแน่ชัดถึงกำหนดเวลาที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 3 ในปีนี้ หลังจากที่ปรับขึ้นในเดือนมี.ค. และมิ.ย.

หุ้นเทเลคอม อิตาเลีย พุ่งขึ้น 2.7% หลังจากสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ได้ปรับเพิ่มแนวโน้มความน่าเชื่อถือของบริษัทเทเลคอม อิตาเลีย ขึ้นสู่ระดับ "เชิงบวก"

อย่างไรก็ตาม หุ้นแอสทราเซเนก้า ปรับตัวลง 3.5% ขณะที่หุ้นเดมเลอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ ขยับลง 0.5%

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศยุโรปที่มีการเปิดเผยล่าสุด สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นตัวชี้วัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 1.6% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งขยับขึ้นเล็กน้อยจากระดับ 1.5% ในเดือนพ.ค.

อัตราเงินเฟ้อเดือนมิ.ย.ที่มีการเปิดเผยเมื่อวานนี้สอดคล้องกับตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่มีการเปิดเผยเมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ตัวเลขเงินเฟ้อล่าสุดยังคงต่ำกว่าเป้าหมายของธนาคารยุโรป (ECB) ที่กำหนดให้เงินเฟ้ออยู่ที่ใกล้ระดับ 2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ