ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก รับผลประกอบการสดใส ขณะนลท.จับตาประชุม ECB

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 20, 2017 07:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (19 ก.ค.) โดยได้แรงหนุนจากผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียน ซึ่งรวมถึงบริษัทอีเลคโทรลักซ์ เอบี ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ระดับโลก ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันนี้ รวมทั้งถ้อยแถลงของนายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB ซึ่งจะมีขึ้นภายหลังการประชุม

ดัชนี Stoxx Europe 600 เพิ่มขึ้น 0.8% ปิดที่ 385.54 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 12,452.05 จุด เพิ่มขึ้น 21.66 จุด หรือ +0.17% ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,216.07 จุด เพิ่มขึ้น 42.80 จุด หรือ +0.83% และดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,430.91 จุด เพิ่มขึ้น 40.69 จุด หรือ +0.55%

ตลาดหุ้นยุโรปได้ปัจจัยหนุนจากผลประกอบการที่สดใสของบริษัทจดทะเบียน โดยหุ้นอีเลคโทรลักซ์ พุ่งขึ้น 3% หลังจากบริษัทเปิดเผยกำไรสุทธิพุ่งขึ้น 21% ในไตรมาส 2 เนื่องจากยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านที่ปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง โดยเฉพาะในอเมริกาเหนือ และจากการที่บริษัทดำเนินการตามแผนลดต้นทุน

หุ้นเอเอสเอ็มแอล โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตเซมิคอนดัคเตอร์ของเนเธอร์แลนด์ พุ่งขึ้น 5.8% หลังจากบริษัทเปิดเผยรายได้สุทธิในไตรมาส 2 เพิ่มขึ้น 3% พร้อมประกาศแผนซื้อคืนหุ้น

หุ้น Tele2 AB ซึ่งเป็นบริษัทเทเลคอมของสวีเดน ทะยานขึ้น 6.5% หลังจากบริษัทได้ปรับเพิ่มคาดการณ์รายได้ในปีนี้

นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยหนุนจากข่าวที่ว่า บริษัทเรคคิท เบนคีเซอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตสินค้าเพื่อผู้บริโภค ได้บรรลุข้อตกลงขายธุรกิจอาหาร มูลค่า 4.2 พันล้านดอลลาร์ ให้กับบริษัทแมคคอร์มิค แอนด์ โค ผู้ผลิตเครื่องเทศรายใหญ่ของสหรัฐ

นักลงทุนจับตาการประชุม ECB ในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า ECB จะคงนโยบายการเงินในการประชุมครั้งนี้ รวมทั้งคาดว่า ECB จะทำการประกาศในเดือนก.ย.เกี่ยวกับแผนการลดวงเงินซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

ทั้งนี้ ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในเดือนก.ย.นี้ ECB จะเปิดเผยตัวเลขประมาณการการขยายตัวของเศรษฐกิจและเงินเฟ้อชุดใหม่ ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่านายดรากีจะใช้การประชุมในเดือนดังกล่าวทำการประกาศแผนการปรับลดวงเงินในการซื้อพันธบัตรซึ่งจะเริ่มต้นในเดือนม.ค.ปีหน้า โดยคาดว่า ECB จะขยายเวลาการใช้มาตรการ QE ออกไปอีก 6 เดือน จากที่มีกำหนดสิ้นสุดในปลายปีนี้ แต่จะลดวงเงินในการซื้อพันธบัตรลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ