ดาวโจนส์-Nasdaq ฟิวเจอร์ปรับตัวลง จากแรงขายหุ้นเทคโนฯ เหตุผิดหวังผลประกอบการอเมซอน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 28, 2017 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าปรับตัวลงในวันนี้ บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทอาจจะเปิดแดนลบในคืนนี้ โดยนักลงทุนจับตาการเปิดเผยผลประกอบการจากบริษัทจดทะเบียนจำนวนมาก ขณะที่ดัชนี Nasdaq ล่วงหน้าเคลื่อนไหวแดนลบ เนื่องจากผลประกอบการที่น่าผิดหวังของอเมซอนได้ส่งผลให้นักลงทุนแห่เทขายหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี

ณ เวลาประมาณ 17.30 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าลดลง 45 จุด หรือ 0.21% สู่ระดับ 21,698 จุด ดัชนี S&P 500 ลดลง 9.75 จุด หรือ 0.39% แตะ 2,462.25 จุด และดัชนี Nasdaq ร่วงลง 57.00 จุด หรือ 0.96% มาอยู่ที่ระดับ 5,852.50 จุด

หลังจากปิดตลาดในวันพฤหัสบดี อเมซอนดอทคอม อิงค์ บริษัทค้าปลีกออนไลน์ยักษ์ใหญ่ ได้เปิดเผยผลประกอบการที่ดิ่งลงถึง 77% ในไตรมาสสองที่ผ่านมา พร้อมกับคาดการณ์ว่าอาจขาดทุนจากการดำเนินงานในไตรมาสปัจจุบัน เนื่องจากบริษัทกำลังทุ่มเงินลงทุนอย่างหนักในด้านคอนเทนต์วิดีโอ รวมถึงลงทุนในตลาดที่กำลังเติบโต อย่างเช่นอินเดีย

ผลประกอบการที่น่าผิดหวังดังกล่าวส่งผลให้หุ้นอเมซอนร่วงลงกว่า 2.5% ในช่วงก่อนเปิดตลาดวันนี้ หลังจากที่ร่วงลงไป 3% หลังปิดตลาดวานนี้

สำหรับบริษัทที่มีกำหนดเปิดเผยผลประกอบการในวันนี้นั้นรวมถึงบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่อย่าง เอ็กซอน โมบิล และ เชฟรอน

ขณะเดียวกัน ตลาดจับตาการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในคืนนี้ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า จีดีพีสหรัฐอาจขยายตัวเร็วขึ้นเป็นกว่า 2.5% ในไตรมาส 2 เทียบกับที่ขยายตัว 1.4% ในไตรมาสก่อนหน้า

นอกจากนี้ นักลงทุนยังคงติดตามสถานการณ์การเมืองของสหรัฐซึ่งอาจเป็นปัจจัยกดดันตลาดในวันนี้ หลังจากที่วุฒิสภาสหรัฐลงมติคัดค้านการล้มเลิกใช้กฏหมายประกันสุขภาพฉบับโอบามาแคร์ ด้วยคะแนนเสียง 49-51 โดยมีวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน 3 คนที่โหวตคัดค้าน คือนายจอห์น แมคเคน จากรัฐแอริโซนา, นางซูซาน คอลลินส์ จากรัฐเมน และนางลิซา เมอร์คอลสกี จากรัฐอลาสก้า

โดยนายแมคเคนซึ่งเพิ่งฟื้นตัวจากการเข้ารับการผ่าตัดนั้น ได้ตัดสินใจโหวต "no" ในการลงมติครั้งนี้

ความเคลื่อนไหวล่าสุดสะท้อนให้เห็นว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีร่างกฎหมายประกันสุขภาพฉบับใหม่มาบังคับใช้แทนที่โอบามาแคร์

ปัจจุบัน พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา โดยมีจำนวนวุฒิสมาชิกทั้งหมด 52 ที่นั่งจากทั้งหมด 100 ที่นั่ง ทั้งนี้ การออกมาแสดงจุดยืนคัดค้านของวุฒิสมาชิกนั้น ส่งผลให้พรรครีพับลิกันไม่สามารถรวบรวมคะแนนเสียงได้เพียงพอต่อการโหวตล้มเลิกกฎหมายโอบามาแคร์ในวุฒิสภาได้ เนื่องจากพรรคต้องการเสียงสนับสนุนอย่างน้อย 50 เสียง บวกกับคะแนนเสียงชี้ขาดจากรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ในฐานะประธานวุฒิสภาโดยตำแหน่ง ในกรณีที่คะแนนเสียงเท่ากัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ