ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: วิตกคาบสมุทรเกาหลีตึงเครียด ฉุดตลาดหุ้นยุโรปปิดร่วง

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday August 12, 2017 07:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (11 ส.ค.) โดยตลาดยังคงได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี และความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ หลังจากเกาหลีเหนือประกาศแผนยิงขีปนาวุธถล่มเกาะกวมภายในกลางเดือนนี้

ดัชนี Stoxx Europe 600 ร่วงลง 1% ปิดที่ 372.14 จุด และตลอดทั้งสัปดาห์ ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวลงทั้งสิ้น 2.7%

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,060.92 จุด ลดลง 54.31 จุด หรือ -1.06% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,309.96 จุด ลดลง 79.98 จุด หรือ -1.08% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 12,014.06 จุด ลดลง 0.24 จุด หรือ -0.00%

สถานการณ์ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลียังคงกดดันให้นักลงทุนเทขายสินทรัพย์เสี่ยง โดยล่าสุดประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ทวีตข้อความเตือนเกาหลีเหนืออีกครั้งเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐได้จัดเตรียมอาวุธเต็มพิกัด พร้อมกับบรรจุขีปนาวุธเรียบร้อยแล้ว โดยมีการเล็งเป้าหมายไปยังเกาหลีเหนือ เช่นเดียวกับนายจิม แมตทิส รมว.กลาโหมสหรัฐ ที่แถลงยืนยันว่า สหรัฐพร้อมตอบโต้ภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวล่าสุดของสหรัฐมีขึ้นหลังจากที่เกาหลีเหนือประกาศจะโจมตีน่านน้ำบริเวณเกาะกวมของสหรัฐในมหาสมุทรแปซิฟิกในช่วงกลางเดือนส.ค.ที่จะถึงนี้ โดยเกาะกวมเป็นที่ตั้งฐานทัพของสหรัฐในมหาสมุทรแปซิฟิก

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาท่าทีของจีนในกรณีความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด หลังจากหนังสือพิมพ์โกลบอล ไทมส์ ซึ่งเป็นสื่อกระบอกเสียงรัฐบาลจีนฉบับภาษาอังกฤษในเครือของพีเพิล เดลี (เหรินหมินยื่อเป้า) ได้แสดงความเห็นในบทบรรณาธิการฉบับเมื่อวานนี้ว่า จีนควรวางตัวเป็นกลาง หากเกาหลีเหนือเป็นฝ่ายโจมตีสหรัฐก่อน แต่หากเกิดกรณีที่สหรัฐพยายามโค่นล้มระบอบการปกครองของเกาหลีเหนือด้วยการเป็นฝ่ายโจมตีก่อนแล้ว จีนก็ไม่ควรนิ่งเฉยและต้องขัดขวางสหรัฐไม่ให้ทำสำเร็จ

หุ้นกลุ่มพลังงานร่วงลง หลังจากสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ระบุว่า ความร่วมมือในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของโอเปกลดลงสู่ระดับ 75% ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. โดยหุ้นทุลโลว์ ออยล์ ดิ่งลง 6.3% และหุ้นเอสบีเอ็ม ออฟชอร์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันนอกชายฝั่ง ร่วงลง 5.5%

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ปรับตัวลงเช่นกัน หลังจากทางการจีนเปิดเผยรายได้ด้านการคลังชะลอตัวลงเมื่อเทียบเป็นรายปี โดยหุ้นริโอทินโต ร่วงลง 3.2% หุ้นเกลนคอร์ ดิ่งลง 2.9% หุ้นแองโกล อเมริกัน ร่วงลง 3.1% และหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน ปรับตัวลง 2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ