ดาวโจนส์พุ่งกว่า 100 จุด แตะ 22,000 จุด ขานรับคลายกังวลคาบสมุทรเกาหลี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 14, 2017 21:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้นกว่า 100 จุดในวันนี้ แตะระดับ 22,000 จุด จากการที่นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี

ณ เวลา 21.10 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 22,000.40 จุด เพิ่มขึ้น 142.08 จุด หรือ 0.65%

ดัชนี CBOE Volatility Index (VIX) ซึ่งเป็นมาตรวัดความวิตกของตลาด ร่วงลงสู่ระดับ 13.2 จุดในวันนี้ โดยดิ่งลงมากกว่า 15%

ดัชนี VIX ทำสถิติปรับตัวขึ้นมากที่สุดในสัปดาห์ที่แล้วนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2015 หลังจากที่เกาหลีเหนือ และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ต่างแสดงท่าทียั่วยุแต่ละฝ่าย จนทำให้นักลงทุนเกิดความกังวลเกี่ยวกับการใช้กำลังทหารในวิกฤตการณ์ดังกล่าว

ตลาดวอลล์สตรีทยังได้แรงหนุนในวันนี้ จากการที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นมีการขยายตัว 4% ในไตรมาส 2 ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

หุ้นกลุ่มการเงินพุ่งขึ้นนำตลาดวันนี้ ขณะที่หุ้นโกลด์แมน แซคส์ทะยานขึ้นมากที่สุดในการซื้อขายช่วงแรก

นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ และนายจิม แมททิส รมว.กลาโหมสหรัฐ ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐจะยังคงใช้แนวทางทางการทูตในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในคาบสมุทรเกาหลี ทั้งนี้ นายทิลเลอร์สัน และนายแมททิสได้ระบุในบทความที่มีการตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลฉบับวานนี้ว่า "สหรัฐไม่มีความต้องการที่จะเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองของเกาหลีเหนือ หรือเร่งกระบวนการรวมชาติเกาหลี" ทางด้านพลโท เฮอร์เบิร์ต เรย์มอนด์ แมคมาสเตอร์ ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ กล่าวว่า "ผมคิดว่าเราไม่ได้ใกล้เข้าสู่ภาวะสงครามมากกว่าเมื่อ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่เราเข้าใกล้มากกว่าเมื่อเทียบกับช่วง 1 ทศวรรษที่แล้ว" ส่วนนายไมค์ ปอมเปโอ ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) กล่าวว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ อาจทำการทดลองยิงขีปนาวุธครั้งใหม่ แต่การกล่าวถึงความเสี่ยงที่จะเกิดสงครามนิวเคลียร์ อาจเป็นคำกล่าวที่เกินความจริง "ผมยังไม่ได้รับข่าวกรองที่แสดงว่าเรากำลังอยู่ในสถานการณ์ดังกล่าว" เขากล่าว

นอกจากนี้ นายมูน แจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กล่าวว่า "จะต้องไม่มีสงครามเกิดขึ้นอีกในคาบสมุทรเกาหลี โดยปัญหานิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือจะต้องมีการแก้ไขปัญหาอย่างสันติ และผมเชื่อว่าสหรัฐจะรับมือกับสถานการณ์ในขณะนี้ด้วยความสงบ และอย่างมีความรับผิดชอบ โดยมีจุดยืนเช่นเดียวกับเรา"

ขณะเดียวกัน พลเอกโจเซฟ ดันฟอร์ด ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมของสหรัฐ กล่าวกับนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ว่า เขาหวังว่าความพยายามทางการทูต และการใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือ จะทำให้เกาหลีเหนือเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจ ท่ามกลางวิกฤตการณ์ในขณะนี้ ซึ่งจะช่วยให้มีการหลีกเลี่ยงการเกิดสงคราม

พลเอกดันฟอร์ดระบุว่า สหรัฐจะยังคงให้การปรึกษา และร่วมมือกับเกาหลีใต้อย่างใกล้ชิด เกี่ยวกับการใช้มาตรการตอบโต้เกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ