ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดบวก 29.96 จุด เหตุปอนด์อ่อนค่าจากข้อมูลเงินเฟ้ออังกฤษ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 16, 2017 07:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดบวกติดต่อกันสองวันทำการเมื่อคืนนี้ (15 ส.ค.) ด้วยอานิสงส์จากการที่สกุลเงินปอนด์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ภายหลังจากอังกฤษเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อที่ขยายตัวต่ำกว่าระดับคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ดัชนี FTSE 100 เพิ่มขึ้น 29.96 จุด หรือ +0.41% ปิดที่ 7,383.85 จุด

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนเมื่อคืนนี้ ดัชนี FTSE 100 ปรับตัวขึ้นจากอานิสงส์การที่สกุลเงินปอนด์อ่อนค่าลง ภายหลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ (ONS) รายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อ ขยายตัว 2.6% ในเดือนก.ค. ซึ่งทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า และต่ำกว่าระดับคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะขยายตัว 2.7%

ตัวเลขเงินเฟ้อที่น่าผิดหวังดังกล่าวได้ฉุดค่าเงินปอนด์ร่วงลง 0.0389% สู่ระดับ 1.2861 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ จากระดับสูงสุด 1.2971 ดอลลาร์ในระหว่างวัน ซึ่งการอ่อนค่าของเงินปอนด์ถือเป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นกลุ่มบลูชิพ ซึ่งมีรายได้จำนวนมากจากการดำเนินธุรกิจในต่างประเทศ

นักวิเคราะห์จากโอแอนด์เอ กล่าวว่า "ข้อมูลเงินเฟ้อดังกล่าวช่วยลดความจำเป็นที่ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะเดินหน้าคุมเข้มนโยบายการเงินเพื่อรับมือกับเงินเฟ้อที่เคลื่อนตัวสูงกว่าระดับเป้าหมายของ BoE"

หุ้นจดทะเบียนรายใหญ่ที่น่าจับตา หุ้นไชร์ เพิ่มขึ้น 1.3% หลังผู้ผลิตเภสัชภัณฑ์รายใหญ่ดังกล่าวเปิดเผยว่า ทางบริษัทได้ยื่นขอใบอนุญาตในการจำหน่ายยา "ลิฟิเทอกราสต์" ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ยารักษาโรคตาแห้งตัวใหม่ ในยุโรป

หุ้นริโอ ทินโต ร่วงลง 1.1% หลังอาร์บีซี แคปิตอล มาร์เก็ตส์ ได้ปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นบริษัทเหมืองแร่ดังกล่าวสู่ระดับ "outperform" จากระดับ "top pick"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ