ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 25.88 จุด หลังรายงานประชุมเฟดส่งสัญญาณชะลอขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 17, 2017 06:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (16 ส.ค.) โดยดาวโจนส์ดีดตัวขึ้นมายืนเหนือแนวต้านทางจิตวิทยาที่ระดับ 22,000 จุดได้อีกครั้ง หลังจากรายงานการประชุมประจำเดือนก.ค.ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุว่า เจ้าหน้าที่เฟดได้เสนอให้คณะกรรมการเฟดรอคอยให้เงินเฟ้อส่งสัญญาณดีขึ้น ก่อนที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไป อย่างไรก็ตาม ความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในสหรัฐได้สกัดแรงบวกในตลาด หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศยุบสภาที่ปรึกษา 2 ชุด สืบเนื่องมาจากความเห็นที่ขัดแย้งเกี่ยวกับสถานการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นในเมืองชาร์ล็อตส์วิลล์ รัฐเวอร์จิเนีย

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 22,024.87 จุด เพิ่มขึ้น 25.88 จุด หรือ +0.12% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,468.11 จุด เพิ่มขึ้น 3.50 จุด หรือ +0.14% ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 6,345.11 จุด ลดลง 12.10 จุด หรือ +0.19%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นหลังจากรายงานการประชุมประจำเดือนก.ค.ของเฟดระบุว่า เจ้าหน้าที่เฟดได้อภิปรายเกี่ยวกับตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐ โดยเจ้าหน้าที่บางคนได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อที่ปรับตัวลดลงเมื่อไม่นานมานี้ พร้อมกับแสดงความเห็นว่า เฟดควรรอคอยให้สถานการณ์เงินเฟ้อส่งสัญญาณดีขึ้น ก่อนที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไป

รายงานการประชุมยังระบุด้วยว่า เจ้าหน้าที่เฟดได้ปรับลดคาดการณ์เงินเฟ้อปี 2560 โดยส่วนใหญ่คาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะยังคงเคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 2% ต่อไปอีกเป็นเวลานานกว่าที่คาดการณ์ไว้

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่เฟดส่วนใหญ่ต้องการให้รอคอยจนถึงการประชุมนโยบายการเงินในครั้งหน้า ก่อนที่จะเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการปรับลดงบดุลซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 4.5 ล้านล้านดอลลาร์

หุ้นทาร์เก็ต กรุ๊ป พุ่งขึ้น 3.6% หลังจากห้างค้าปลีกรายนี้ได้เปิดเผยยอดขายที่เพิ่มขึ้น และยังได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลประกอบการตลอดปี 2560

หุ้นแคมเบลล์ ซุป ดีดตัวขึ้น 0.5% หุ้น 3M ขยับขึ้น 0.4% ขณะที่หุ้นเออร์แบน เอาท์ฟิทเตอร์ ทะยานขึ้นกว่า 18% ขานรับผลประกอบการที่ดีเกินคาดของบริษัท

อย่างไรก็ตาม ความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในสหรัฐได้สกัดแรงบวกในตลาด หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศยุบสภาที่ปรึกษา 2 ชุด ภายหลังจากที่สมาชิกของสภาการผลิตอเมริกาได้ทยอยลาออกเพื่อประท้วงท่าทีของปธน.ทรัมป์ต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้นในเมืองชาร์ล็อตส์วิลล์ รัฐเวอร์จิเนียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

การดำเนินการยุบสภาที่ปรึกษาทั้ง 2 ชุดมีหลังจากที่ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทอินเทล คอร์ป, เมอร์ค แอนด์ โค อิงค์, อันเดอร์ อาร์เมอร์ อิงค์, 3M และแคมป์เบลล์ ซุป ได้พากันประกาศลาออกจากการเป็นสมาชิกสภาการผลิตอเมริกา ขณะที่ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า ผู้ชุมนุมจากกลุ่มชาตินิยมผิวขาว และกลุ่มผู้ต่อต้าน ควรต้องร่วมรับผิดชอบต่อเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นในเมืองชาร์ล็อตส์วิลล์

นักลงทุนในตลาดการเงินจับตาการประชุมเศรษฐกิจประจำปีของเฟด ซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันที่ 24-26 ส.ค.นี้ โดยหัวข้อการประชุมในปีนี้คือ "Fostering a Dynamic Global Economy"

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึง จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีการผลิตเบื้องต้นเดือนส.ค. โดยเฟดฟิลาเดลเฟีย, การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเบื้องต้นเดือนส.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ