ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดร่วง 274.14 จุด เหตุวิตกก่อการร้ายในบาร์เซโลนา

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 18, 2017 06:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้ (17 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับเหตุก่อการร้ายในกรุงบาร์เซโลนาของสเปน ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 คน นอกจากนี้ นักลงทุนยังคงกังวลว่า ความไม่แน่นอนทางการเมืองในสหรัฐอาจจะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการผลักดันมาตรการทางเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 21,750.73 จุด ร่วงลง 274.14 จุด หรือ -1.24% ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 6,221.91 จุด ร่วงลง 123.19 จุด หรือ -1.94% และดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,430.01 จุด ลดลง 38.10 จุด หรือ -1.54%

บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กได้รับแรงกดดันจากข่าวก่อการร้ายในกรุงบาร์เซโลนาของสเปนเมื่อวานนี้ หลังจากที่คนร้ายได้ขับรถแวนพุ่งเข้าใส่ฝูงชนในย่านรามบลาส เดอ บาร์เซโลนา ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของสเปน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 คน และบาดเจ็บอีกหลายคน

ความวิตกกังวลเกี่ยวกับเหตุก่อการร้ายส่งผลให้ราคาหุ้นกลุ่มสายการบินร่วงลงอย่างหนัก โดยหุ้นอเมริกัน แอร์ไลน์ ดิ่งลง 4.9% หุ้นเดลต้า แอร์ไลน์ ร่วงลง 5.2% หุ้นเซาท์เวสต์ แอร์ไลน์ ปรับตัวลง 3.9% หุ้นอลาสก้า แอร์ ดิ่งลง 4.5% และหุ้นยูไนเต็ด คอนติเนนตัล โฮลดิ้งส์ ร่วงลง 3.3%

นอกจากนี้ ตลาดยังคงได้รับปัจจัยลบจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในสหรัฐ หลังจากที่ปธน.ทรัมป์ได้ประกาศยุบสภาที่ปรึกษา 2 ชุด ซึ่งได้แก่ สภาการผลิตอเมริกา และสภากลยุทธ์และนโยบาย ภายหลังจากที่สมาชิกของสภาการผลิตอเมริกาได้พากันทยอยลาออกเพื่อประท้วงท่าทีของปธน.ทรัมป์ต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้นในเมืองชาร์ล็อตส์วิลล์ รัฐเวอร์จิเนียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

นักลงทุนกังวลว่า ความวุ่นวายทางการเมืองที่เกิดขึ้นในขณะนี้ อาจทำให้คณะทำงานของปธน.ทรัมป์ประสบกับความยากลำบากในการผลักดันมาตรการเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันตลาดยังจับตาความเคลื่อนไหวของผู้บริหารรายอื่นๆว่าจะลาออกจากคณะที่ปรึกษาของทรัมป์อีกหรือไม่ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ผู้บริหารของบริษัทอินเทล คอร์ป, เมอร์ค แอนด์ โค อิงค์, อันเดอร์ อาร์เมอร์ อิงค์, 3M และแคมป์เบลล์ ซุป ได้พากันประกาศลาออกจากการเป็นสมาชิกสภาการผลิตอเมริกา

ในช่วงแรกนั้น ตลาดหุ้นนิวยอร์กดิ่งลงอย่างหนัก หลังจากหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์สรายงานว่า นายแกรี โคห์น ที่ปรึกษาเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาวได้ลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากเขารู้สึกผิดหวังในท่าทีของปธน.ทรัมป์ที่มีต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้นในเมืองชาร์ล็อตส์วิลล์ รัฐเวอร์จิเนีย อย่างไรก็ตาม ทำเนียบขาวได้ออกมาชี้แจงในเวลาต่อมาว่า นายโคห์นยังคงดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาเศรษฐกิจของทำเนียบขาวต่อไป

หุ้นวอล-มาร์ท ร่วงลง 1.6% แม้ว่าบริษัทเปิดเผยกำไร 1.08 ดอลลาร์/หุ้น ในไตรมาส 2 ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.07 ดอลลาร์/หุ้น

หุ้นซิสโก ซิสเต็ม ดิ่งลง 4% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการที่ต่ำกว่าการคาดการณ์

หุ้นแอล แบรนด์ ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายชุดชั้นใน "Victoria’s Secret" ร่วงลง 3.6% หลังจากบริษัทได้ปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการในไตรมาส 3 และผลประกอบการตลอดปี 2560

หุ้นอาลีบาบา ทะยานขึ้น 2.9% หลังจากบริษัทเปิดเผยรายได้พุ่งขึ้น 56% สู่ระดับ 5.018 หมื่นล้านหยวนในช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย. ซึ่งเป็นไตรมาสแรกตามปีงบการเงินของบริษัท ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 4.77 หมื่นล้านหยวน ขณะที่กำไรสุทธิเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่า สู่ระดับ 2.17 พันล้านดอลลาร์ หรือ 83 เซนต์/หุ้น

นักลงทุนจับตาการประชุมเศรษฐกิจประจำปีของเฟด ซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันที่ 24-26 ส.ค.นี้ โดยหัวข้อการประชุมในปีนี้คือ "Fostering a Dynamic Global Economy"

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในวันนี้ โดยมหาวิทยาลัยมิชิแกนจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเบื้องต้นเดือนส.ค.ของสหรัฐ ในเวลา 21.00 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ