ตลาดหุ้นเอเชียอ่อนตัวลงต่อภาคบ่าย เหตุวิตกก่อการร้ายที่สเปน-การเมืองสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 18, 2017 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียอ่อนตัวลงต่อในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับเหตุก่อการร้ายที่สเปน รวมทั้งสถานการณ์การเมืองในสหรัฐภายหลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เลี่ยงการประณามกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงที่เมืองชาร์ล็อตส์วิลล์ รัฐเวอร์จิเนีย จนทำให้คณะทำงานและหลายฝ่ายออกมาต่อต้านจุดยืนของทรัมป์ที่มีต่อเหตุรุนแรง

ดัชนี SENSEX ตลาดหุ้นอินเดียเปิดวันนี้ที่ 31,729.88 จุด ลดลง 65.58 จุด, -0.21% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 27,149.69 จุด ลดลง 194.53 จุด, -0.71% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,773.04 จุด ลดลง 3.27 จุด, -0.18%

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลงเนื่องจากข่าวที่ว่า คนร้ายได้ขับรถตู้พุ่งเข้าใส่ฝูงชนในย่านรามบลาส เดอ บาร์เซโลนา ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของสเปน เมื่อวานนี้เวลาประมาณ 17.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 คน และบาดเจ็บอีกจำนวนมาก

กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ได้ออกแถลงการณ์ว่าเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีกลางเมืองบาร์เซโลนาของสเปน แถลงการณ์ดังกล่าวได้มีการเผยแพร่ผ่านทางสำนักข่าว Amaq ของกลุ่ม IS ซึ่งมีเนื้อหาว่า ผู้ที่ก่อเหตุโจมตีกรุงบาร์เซโลนาคือทหารของกลุ่ม IS และเป็นไปตามคำบัญชาของผู้นำแห่งคอลิฟะห์ โดยพุ่งเป้าโจมตีกลุ่มประเทศพันธมิตรของสหรัฐ

ความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในสหรัฐได้เป็นปัจจัยลบต่อตลาด หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศยุบสภาที่ปรึกษา 2 ชุด ซึ่งได้แก่ สภาการผลิตอเมริกา และสภากลยุทธ์และนโยบาย หลังจากที่สมาชิกของสภาการผลิตอเมริกาได้พากันทยอยลาออกเพื่อประท้วงท่าทีของปธน.ทรัมป์ต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้นในเมืองชาร์ล็อตส์วิลล์ รัฐเวอร์จิเนียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ขณะที่สมาชิกของสภากลยุทธ์และนโยบายก็ได้ประกาศยุติบทบาทลง

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปืดเผยในวันนี้ ได้แก่ สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนยังคงส่งสัญญาณชะลอตัว โดยราคาบ้านในเมืองขนาดใหญ่อยู่ในระดับทรงตัว หรือมีการขยายตัวที่ช้าลง หลังจากที่รัฐบาลได้ใช้มาตรการควบคุมการซื้อบ้านอย่างเข้มงวด

NBS ระบุว่า จากการสำรวจราคาบ้านใน 70 เมืองใหญ่ประจำเดือนก.ค.พบว่า ราคาบ้านใน 15 เมืองมีการขยายตัวที่ช้าลง เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ