ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดร่วง วิตกเหตุก่อการร้ายใน "บาร์เซโลนา"

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday August 19, 2017 07:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบเมื่อคืนนี้ (18 ส.ค.) จากแรงฉุดของหุ้นกลุ่มสายการบินยุโรปที่ปรับตัวลงกันถ้วนหน้า สืบเนื่องจากความวิตกกังวลในเหตุการณ์ก่อการร้ายที่ประเทศสเปน ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 คน และบาดเจ็บกว่า 100 คน นอกจากนี้ตลาดหุ้นยุโรปยังถูกกดดันจากสถานการณ์ความไม่แน่นอนทางการเมืองในสหรัฐ

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวลง -2.67 จุด หรือ -0.71% ปิดที่ 374.20 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,114.15 จุด ลดลง 32.70 จุด หรือ -0.64% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 12,165.19 จุด ลดลง 38.27 จุด หรือ -0.31% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดวันทำการล่าสุดที่ 7,323.98 จุด ลดลง 63.89 จุด หรือ -0.86%

ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลงจากกระแสความวิตกกังวลต่อเหตุการณ์โจมตีเมืองบาร์เซโลนาและแคมบริลส์ในแคว้นกาตาลุญญาของสเปนเมื่อวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 คน และบาดเจ็บกว่า 100 คน ขณะที่ตำรวจสเปนได้วิสามัญฆาตกรรมผู้ก่อเหตุ 5 ราย โดยเหตุการณ์ก่อการร้ายดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อหุ้นกลุ่มสายการบินทั่วยุโรป โดยหุ้นแอร์ฟรานซ์-เคแอลเอ็ม ร่วงลง 1.6% หุ้นไรอันแอร์ โฮลดิงส์ ลดลง 2% หุ้นอินเตอร์เนชั่นแนล คอนโซลิเดเต็ด แอร์ไลน์ส กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของสายการบินบริติช แอร์เวย์ ลดลง 2% และหุ้นอีซีเจ็ท ขยับลง 0.9%

นอกจากนี้ตลาดหุ้นยุโรปยังถูกกดดันจากกระแสข่าวที่ว่า นายแกรี โคห์น ที่ปรึกษาเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาวของสหรัฐ เตรียมจะก้าวลงจากตำแหน่ง ซึ่งหากเขาลาออกจริงย่อมผลกระทบต่อการผลักดันนโยบายปฏิรูประบบภาษีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์อย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม ทำเนียบขาวได้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวดังกล่าวในภายหลัง โดยยืนยันว่า นายโคห์นจะยังคงอยู่ในตำแหน่งต่อไป ถึงแม้จะมีรายงานว่า นายโคห์นเป็นหนึ่งในผู้ที่ไม่พอใจท่าทีของทรัมป์จากเหตุการณ์ความรุนแรงในเมืองชาร์ลอตส์วิลล์ รัฐเวอร์จิเนีย เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นักวิเคราะห์จากอินเตอร์แอคทีฟ อินเวสเตอร์ กล่าวว่า นักลงทุนต่างก็ผิดหวังที่ทรัมป์ยังไม่สามารถผลักดันนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจและแผนปฏิรูปต่างๆได้อย่างเป็นรูปธรรม หลังจากที่เขาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐมาแล้ว 7 เดือน ขณะที่คณะผู้บริหารในทำเนียบขาวของทรัมป์ก็เผชิญกับความแตกแยกภายในกันมากขึ้น

หุ้นจดทะเบียนรายใหญ่ที่น่าจับตา หุ้นสตาดา อาร์ซไนมิตเทล ผู้ผลิตเภสัชภัณฑ์รายใหญ่ของเยอรมนี พุ่งขึ้น 13% ขานรับข่าวเบน แคปิตอล และซินเวน กรุ๊ป ได้รับเสียงสนับสนุนจากกลุ่มผู้ถือหุ้นในจำนวนที่เพียงพอต่อการเดินหน้าแผนเข้าซื้อกิจการสตาดา อาร์ซไนมิตเทล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ