ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: วิตกคาบสมุทรเกาหลีตึงเครียด ฉุดตลาดหุ้นยุโรปปิดลบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 22, 2017 07:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดอ่อนแรงลงเมื่อคืนนี้ (21 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี หลังจากสหรัฐและเกาหลีใต้ประกาศร่วมซ้อมรบเป็นเวลา 10 วัน โดยเริ่มตั้งแต่เมื่อวานนี้ ขณะที่เกาหลีเหนือได้ออกมาแสดงความไม่พอใจต่อความเคลื่อนไหวดังกล่าว

ดัชนี Stoxx Europe 600 ลดลง 0.4% ปิดที่ 372.72 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,087.59 จุด ลดลง 26.56 จุด หรือ -0.52% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 12,065.99 จุด ลดลง 99.20 จุด หรือ -0.82% และดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,318.88 จุด ลดลง 5.10 จุด หรือ -0.07%

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นยุโรปได้รับแรงกดดันหลังจากสหรัฐและเกาหลีใต้ได้เปิดฉากการซ้อมรบเมื่อวานนี้ โดยการซ้อมรบร่วมเป็นระยะเวลา 10 วันภายใต้ชื่อปฏิบัติการ "Ulchi-Freedom Guardian" มีขึ้น ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือที่ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ หลังจากที่เกาหลีเหนือทำการทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีปจำนวน 2 ลูกในเดือนที่แล้ว

ด้านเกาหลีเหนือได้ออกมากล่าวโจมตีว่า ปฏิบัติการครั้งนี้คือการฝึกซ้อมรบเพื่อเข้ามารุกรานเกาหลีเหนือ พร้อมระบุว่า การซ้อมรบร่วมระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้คือ "การราดน้ำมันลงกองไฟ" ซึ่งจะส่งผลให้ความตึงเครียดเหนือคาบสมุทรเกาหลีทวีความรุนแรงมากขึ้นกว่าเดิม

อย่างไก็ตาม หุ้นเฟียต ไครส์เลอร์ ออโตโมบิล (FCAX) พุ่งขึ้น 6.9% หลังจากบริษัทเกรท วอลล์ มอเตอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ SUV และรถปิกอัพรายใหญ่ที่สุดของจีน ได้แสดงความสนใจเข้าซื้อกิจการ FCA

หุ้น Maersk ซึ่งเป็นบริษัทชิปปิ้งรายใหญ่ พุ่งขึ้น 2.9% หลังจาก Maersk ตัดขายธุรกิจน้ำมันและก๊าซให้กับบริษัทโททาล คิดเป็นมูลค่า 7.45 พันล้านดอลลาร์

หุ้นไชร์ ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่ พุ่งขึ้น 4% หลังจากบริษัทแถลงว่า นายเจฟฟ์ พอลตัน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัทเตรียมก้าวลงจากตำแหน่งในสิ้นปีนี้ เพื่อไปเป็นผู้บริหารให้กับบริษัทสตาร์ทอัพแห่งหนึ่งในสหรัฐ

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ปรับตัวขึ้นเป็นส่วนใหญ่ โดยหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน เพิ่มขึ้น 1.1% และหุ้นริโอ ทินโต ขยับขึ้น 0.8%

นักลงทุนจับตาการประชุมเศรษฐกิจประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันที่ 24-26 ส.ค.นี้ เพื่อดูว่านางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด จะส่งสัญญาณเกี่ยวกับนโยบายการเงินในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมครั้งนี้หรือไม่ โดยนางเยลเลนมีกำหนดขึ้นกล่าวในหัวข้อเกี่ยวกับเสถียรภาพทางการเงิน ในวันศุกร์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ