ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดพุ่ง 196.14 จุด รับความหวังแผนปฏิรูปภาษีผ่านมติสภาคองเกรส

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 23, 2017 06:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (22 ส.ค.) ขานรับรายงานที่ว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ และแกนนำสภาคองเกรส มีความคืบหน้าในการผลักดันมาตรการปฏิรูปภาษี ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมเศรษฐกิจประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เมืองแจ็กสัน โฮล ในสัปดาห์นี้อย่างใกล้ชิด เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ถึงแนวโน้มนโยบายการเงินในอนาคต

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 21,899.89 จุด พุ่งขึ้น 196.14 จุด หรือ +0.90% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,452.51 จุด เพิ่มขึ้น 24.14 จุด หรือ +0.99% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 6,297.48 จุด เพิ่มขึ้น 84.35 จุด หรือ +1.36%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง หลังจากสำนักข่าวโพลิติโคของสหรัฐรายงานบนเว็บไซต์ว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ และแกนนำสภาคองเกรส มีความคืบหน้าในการผลักดันมาตรการปฏิรูปภาษี ขณะที่นายพอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้แสดงมุมมองที่เป็นบวกว่า แผนปฏิรูปภาษีน่าจะผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรสได้ง่ายกว่าร่างกฎหมายประกันสุขภาพ เนื่องจากสมาชิกรีพับลิกันมีความเห็นเป็นเอกฉันท์

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนหลังจากนายมิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากของรีพับลิกันในวุฒิสภา ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า มีโอกาสเป็น "ศูนย์" ที่สหรัฐจะล้มเหลวในการขยายเพดานหนี้ ซึ่งการแสดงความเห็นดังกล่าวช่วยให้ตลาดคลายความวิตกกังวลที่ว่าสหรัฐอาจเสี่ยงต่อการผิดนัดชำระหนี้

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีพุ่งขึ้นแข็งแกร่งสุดเมื่อเทียบกับหุ้นแกนบวกกลุ่มอื่นๆในตลาด โดยดัชนีหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี พุ่งขึ้น 1.5% หุ้นซิสโก ซิสเต็ม พุ่งขึ้น 1.9% หุ้นแอปเปิล ปรับตัวขึ้น 1.6% หุ้นแอพพลายด์ มาเทเรียลส์ พุ่งขึ้น 2.9% และหุ้นแอดวานซ์ ไมโคร ดิไวซ์ (AMD) เพิ่มขึ้น 1%

หุ้นบีเอชพี บิลลิตัน พุ่งขึ้น 1.2% หลังจากบริษัทเปิดเผยกำไรเพิ่มขึ้นในไตรมาส 2 พร้อมประกาศเพิ่มการจ่ายเงินปันผล นอกจากนี้ บีเอชพี บิลลิตัน ยังประกาศยุติการดำเนินธุรกิจการผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดาน (shale oil)

หุ้นเชฟรอน ปรับตัวขึ้น 0.6% หลังจากบริษัทแถลงว่า นายจอห์น วัทสัน ได้ลาออกจากตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเชฟรอน

หุ้นฟรีพอร์ท-แมคมอแรน บริษัทเหมืองรายใหญ่ของสหรัฐ พุ่งขึ้น 2.3% ขานรับรายงานที่ว่า รัฐบาลอินโดนีเซียได้บรรลุข้อตกลงกับฟรีพอร์ท-แมคมอแรน เพื่อให้ทางบริษัทสามารถดำเนินงานเหมืองทองแดงในเมืองปาปัวได้ต่อไป

หุ้นเมซี ห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ของสหรัฐ ทะยานขึ้น 4.5% หลังจากบริษัทประกาศแผนปรับโครงสร้างองค์กร และปรับลดจำนวนพนักงาน

นักลงทุนจับตาการประชุมเศรษฐกิจประจำปีของเฟด ซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันที่ 24-26 ส.ค.นี้ โดยหัวข้อการประชุมในปีนี้คือ "Fostering a Dynamic Global Economy"

การประชุมเศรษฐกิจประจำปีซึ่งจัดขึ้นโดยเฟดสาขาแคนซัส ซิตี้นั้น จะมีการหารือกันในประเด็นเศรษฐกิจที่สำคัญทั้งในสหรัฐและต่างประเทศ โดยจะมีผู้ว่าการธนาคารกลาง รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง นักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน จากประเทศต่างๆทั่วโลก เดินทางมาเข้าร่วมประชุมด้วย ซึ่งรวมถึงนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด, นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป และนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น

นักลงทุนรอดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นเดือนส.ค.โดยมาร์กิต, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเบื้องต้นเดือนส.ค.โดยมาร์กิต, ยอดขายบ้านใหม่เดือนก.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดขายบ้านมือสองเดือนก.ค. และยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ