ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดลบ หลัง PMI ภาคบริการยูโรโซนชะลอตัว,ตลาดจับตาประชุม "แจ็กสัน โฮล"

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 24, 2017 07:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบเมื่อคืนนี้ (23 ส.ค.) หลังจากไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเบื้องต้นเดือนส.ค.ของยูโรโซน ชะลอตัวลงจากระดับของเดือนก.ค. ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมเศรษฐกิจประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 24-26 ส.ค. ที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง

ดัชนี Stoxx Europe 600 ลดลง 0.5% ปิดที่ 373.92 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 12,174.30 จุด ลดลง 55.04 จุด หรือ -0.45% ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,115.39 จุด ลดลง 16.47 จุด หรือ -0.32% และดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,382.65 จุด เพิ่มขึ้น 0.91 จุด หรือ +0.01%

ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลงหลังจากไอเอชเอส มาร์กิต ระบุว่า สำหรับดัชนี PMI ภาคบริการเบื้องต้น อยู่ที่ 54.9 ในเดือนส.ค. ปรับตัวลดลงจากระดับ 55.4 ในเดือนก.ค. และทำสถิติต่ำสุดในรอบ 7 เดือน

อย่างไรก็ตาม ดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้น อยู่ที่ 57.4 ในเดือนส.ค. เพิ่มขึ้นจากระดับ 56.6 ในเดือนก.ค. และทำสถิติสูงสุดในรอบ 2 เดือน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและการเมืองในสหรัฐ หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้กล่าวปราศรัยที่รัฐแอริโซนาเมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา โดยระบุว่า เขายอมให้รัฐบาลปิดการดำเนินงาน (ชัตดาวน์) หากรัฐสภาไม่อนุมัติงบประมาณสำหรับสร้างกำแพงกั้นชายแดนระหว่างสหรัฐกับเม็กซิโก

หุ้น WPP ซึ่งเป็นบริษัทโฆษณายักษ์ใหญ่ของอังกฤษ ร่วงลง 11% หลังจากบริษัทปรับลดคาดการณ์ยอดขายประจำปี 2560

ส่วนหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ดีดตัวขึ้น โดยหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน และหุ้นอันโตฟากัสตา ปรับตัวขึ้น 1.2% และ 2.3% ตามลำดับ

นักลงทุนจับตาการประชุมเศรษฐกิจประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะเปิดฉากขึ้นที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันนี้ และสิ้นสุดในวันเสาร์นี้ เพื่อดูว่านางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด จะส่งสัญญาณอะไรเกี่ยวกับนโยบายการเงินในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมครั้งนี้หรือไม่ เช่นเดียวกับนายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) และนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ซึ่งจะเข้าร่วมประชุมหารือเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโลกเช่นกัน

การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นในช่วงที่เฟดมีแผนที่จะเริ่มดำเนินการปรับลดงบดุลบัญชีของเฟดจากระดับ 4.5 ล้านล้านดอลลาร์ในปัจจุบัน ขณะที่ ECB อยู่ในระหว่างการพิจารณาช่วงเวลาที่เหมาะสมในการลดวงเงินซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ