ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กวิตกการเมืองสหรัฐฉุดดาวโจนส์ปิดลบ 28.69 จุด ตลาดจับตาประชุม "แจ็กสัน โฮล"

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 25, 2017 06:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (24 ส.ค.) จากความวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนทางการเมืองในสหรัฐ หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เปิดฉากโจมตีแกนนำสภาคองเกรสในประเด็นการปรับเพิ่มเพดานหนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เมืองแจ็กสัน โฮล โดยคาดหวังว่าถ้อยแถลงของผู้เข้าร่วมการประชุม ซึ่งรวมถึงนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด และนายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) อาจส่งสัญญาณถึงทิศทางนโยบายการเงินในปีนี้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 21,783.40 จุด ลดลง 28.69 จุด หรือ -0.13% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,438.97 จุด ลดลง 5.07 จุด หรือ -0.21% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 6,271.33 จุด ลดลง 7.08 จุด หรือ -0.11%

ดาวโจนส์ปิดตลาดในแดนลบติดต่อกันเป็นวันที่ 2 เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนทางการเมืองในสหรัฐ หลังจากปธน.ทรัมป์ขู่ว่า เขาจะยอมให้รัฐบาลปิดการดำเนินงาน (ชัตดาวน์) หากรัฐสภาไม่อนุมัติงบประมาณสำหรับสร้างกำแพงกั้นชายแดนระหว่างสหรัฐกับเม็กซิโก และล่าสุด ทรัมป์ได้ทวีตข้อความว่า ความวุ่นวายในสภาคองเกรสเป็นสิ่งที่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ถ้าหากแกนนำในสภาทำตามคำแนะนำของเขา ในการพ่วงร่างกฎหมายเพิ่มเพดานหนี้สหรัฐเข้ากับร่างกฎหมายทหารผ่านศึก

"ผมเคยเรียกร้องให้คุณมิทช์ แมคคอนเนล (แกนนำพรรครีพับลิกันในวุฒิสภา) และคุณพอล ไรอัน (ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ) พ่วงร่างกฎหมายเพิ่มเพดานหนี้สหรัฐ เข้ากับร่างกฎหมายทหารผ่านศึก (ซึ่งได้ผ่านสภาแล้ว) เพื่อให้การอนุมัติเป็นไปอย่างง่ายดาย แต่พวกเขาก็ไม่ยอมทำตาม ส่งผลให้พรรคเดโมแครตเข้าขัดขวางการอนุมัติการเพิ่มเพดานหนี้ ทำให้เรื่องที่น่าจะง่ายกลายเป็นเรื่องยากในขณะนี้" ทรัมป์กล่าว

อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับแรงหนุนในระหว่างวัน หลังจากพอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้ออกมาแสดงความเชื่อมั่นว่า มาตรการปฏิรูปภาษีจะผ่านความเห็นชอบของสภาคองเกรสในปีนี้ และเชื่อว่า ท้ายที่สุดแล้วสภาคองเกรสจะมีมติให้เพิ่มเพดานหนี้

นักลงทุนจับตาการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล ในวันที่ 24-26 ส.ค.อย่างใกล้ชิด เพื่อดูว่านางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด จะส่งสัญญาณเกี่ยวกับนโยบายการเงินหรือไม่ เช่นเดียวกับนายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB และนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ซึ่งจะเข้าร่วมประชุมหารือเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโลกเช่นกัน

การประชุมที่แจ็กสัน โฮล ในปีนี้จัดขึ้นในช่วงเวลาที่เฟดมีแผนที่จะเริ่มดำเนินการปรับลดงบดุลบัญชีของเฟดจากระดับ 4.5 ล้านล้านดอลลาร์ในปัจจุบัน ขณะที่ ECB อยู่ในระหว่างการพิจารณาช่วงเวลาที่เหมาะสมในการลดวงเงินซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) หุ้นทิฟฟานี แอนด์ โค ผู้จำหน่ายเครื่องประดับรายใหญ่ ร่วงลง 1.3% แม้ว่าบริษัทเปิดเผยกำไรต่อหุ้นในไตรมาส 2 อยู่ที่ 92 เซนต์ ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ดัชนีหุ้นกลุ่นสินค้าผู้บริโภค ร่วงลง 1.3% โดยหุ้นวอลมาร์ท ร่วงลง 2% หุ้นโครเกอร์ ดิ่งลง 8.1% และหุ้นเจเอ็ม สมัคเกอร์ ร่วงลง 9.5% โดยได้รับแรงกดดันจากข่าวที่ว่า ที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทโฮลฟู้ดส์ มาร์เก็ต อิงค์ มีมติอนุมัติให้บริษัทอเมซอนดอทคอม อิงค์ เข้าซื้อกิจการโฮลฟู้ดส์

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการเปิดเผยล่าสุดและส่งผลต่อความเคลื่อนไหวในตลาดเมื่อคืนนี้ สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองร่วงลง 1.3% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 5.44 ล้านยูนิต สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.9% สู่ระดับ 5.57 ล้านยูนิต ขณะที่กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 2,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 234,000 ราย โดยต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 238,000 ราย

ส่วนในวันนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนประจำเดือนก.ค. ในเวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ