ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดร่วง 79.92 จุด เหตุเงินปอนด์แข็งหลังจนท.แบงก์ชาติอังกฤษส่งสัญญาณขึ้นดบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday September 16, 2017 07:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (15 ก.ย.) โดยได้รับแรงกดดันจากเงินปอนด์ที่แข็งค่า หลังจากเจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ส่งสัญญาณว่า BoE จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า ทั้งนี้ การแข็งค่าของเงินปอนด์ส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับรายได้ที่ลดลงของบริษัทอังกฤษที่ดำเนินธุรกิจในต่างประเทศ

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,215.47 จุด ลดลง 79.92 จุด หรือ -1.10%

ตลาดหุ้นลอนดอนร่วงลงเนื่องจากการแข็งค่าของเงินปอนด์ทำให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับรายได้ของบริษัทอังกฤษที่มีฐานธุรกิจในต่างประเทศ โดยบริษัทจดทะเบียนจำนวนมากในตลาดหุ้นอังกฤษมีรายได้ส่วนใหญ่จากการดำเนินงานในต่างประเทศ ดังนั้น การแข็งค่าของปอนด์จะส่งผลให้รายได้ของบริษัทดังกล่าวลดลง

ปัจจัยที่ทำให้เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นเมื่อคืนนี้ มาจากการแสดงความเห็นของนายเกิร์ทแจน ลีจ กรรมการกำหนดนโยบายการเงินของ BoE ซึ่งกล่าวว่า การขยายตัวของค่าแรง และการใช้จ่ายของผู้บริโภคได้เพิ่มขึ้นมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ขณะที่เศรษฐกิจโลกที่แข็งแกร่งก็ได้บ่งชี้ถึงความจำเป็นในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยนายลีจกล่าวว่า เวลาที่เหมาะสมสำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจจะมาถึงอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า

การแสดงความเห็นของของนายลีจสอดคล้องกับท่าทีของ BoE ที่ส่งสัญญาณในการประชุมเมื่อวันพฤหัสบดีว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจเกิดขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า หากเศรษฐกิจมีการปรับตัวสอดคล้องกับการคาดการณ์ในรายงานเงินเฟ้อในเดือนส.ค.

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ร่วงลง เนื่องจากนักลงทุนยังคงเดินหน้าเทขาย หลังจากจีนซึ่งเป็นผู้นำเข้าโลหะรายใหญ่ของโลก เปิดเผยว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค. ขยายตัว 6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงหลังจากที่ขยายตัว 6.4% ในเดือนก.ค. โดยหุ้นริโอทินโต ร่วงลง 1.4% ส่วนหุ้นแองโกล อเมริกัน และหุ้นเกลนคอร์ ต่างก็ปรับตัวลงกว่า 2%

หุ้นคาร์นิวัล ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเรือสำราญรายใหญ่ ร่วงลง 6.2% และเป็นอีกหนึ่งในปัจจัยที่ฉุดดัชนี Stoxx Europe 600 ปิดในแดนลบ หลังจากนักวิเคราะห์ของเครดิตสวิสได้ปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นคานิวัล ลงสู่ระดับ "neutral" จากระดับ "outperform" โดยระบุว่าความไม่แน่นอนทางการเมืองระหว่างประเทศและผลกระทบของพายุเฮอร์ริเคน อาจทำให้ความต้องการท่องเที่ยวด้วยเรือสำราญลดน้อยลง

นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลี หลังจากเกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธพิสัยกลางจากกรุงเปียงยางข้ามเกาะฮอกไกโด ทางตอนเหนือของญี่ปุ่น และตกลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิค เมื่อเวลาประมาณ 07.16 น.ตามเวลาท้องถิ่นเมื่อวานนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ