ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 63.01 จุด รับแรงซื้อหุ้นกลุ่มการเงิน ตลาดจับตาประชุมเฟด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 19, 2017 06:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (18 ก.ย.) โดยดาวโจนส์ปิดทำนิวไฮติดต่อกันเป็นวันที่ 5 เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มการเงิน ก่อนที่การประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเปิดฉากขึ้นในวันนี้ ขณะที่ดัชนี Nasdaq ดีดตัวขึ้นปิดตลาดในแดนบวก หลังจากการร่วงลงของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีได้ฉุดดัชนี Nasdaq อ่อนแรงลงในระหว่างวัน

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 22,331.35 จุด เพิ่มขึ้น 63.01 จุด หรือ +0.28% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,503.87 จุด เพิ่มขึ้น 3.64 จุด หรือ +0.15% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 6,454.64 จุด เพิ่มขึ้น 6.17 จุด หรือ +0.10%

นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มการเงิน ก่อนที่การประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟดจะมีขึ้นในวันที่ 19-20 ก.ย. ขณะที่นักลงทุนส่วนใหญ่ไม่คาดว่าเฟดจะปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ แต่มีแนวโน้มที่เฟดจะปรับลดงบดุลจากวงเงิน 4.5 ล้านล้านดอลลาร์

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การปรับตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐนับเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยหนุนหุ้นกลุ่มการเงินดีดตัวขึ้น หลังจาก CME Group ระบุว่า จากการใช้เครื่องมือ FedWatch วิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ พบว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาส 52.9% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค.นี้

หุ้นกลุ่มผลิตอาวุธพุ่งขึ้น นำโดยหุ้นออร์บิทัล เอทีเค ทะยานขึ้น 20% หลังจากบริษัทนอร์ทธอร์ป กรัมแมน ซึ่งเป็นบริษัทผลิตอาวุธรายใหญ่ของสหรัฐ ประกาศเข้าซื้อกิจการออร์บิทัล เอทีเค

ทั้งนี้ นอร์ทธอร์ปจะจ่ายเงินสดและชำระหนี้ให้แก่ออร์บิทัลรวม 9.2 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่ผู้ถือหุ้นออร์บิทัลจะได้รับเงินสด 134.50 ดอลลาร์/หุ้น โดยมีราคาสูงกว่าราคาปิดตลาดในวันศุกร์ที่ระดับ 110.04 ดอลลาร์ ถึง 22%

นักวิเคราะห์จากเจพีมอร์แกนระบุว่า การซื้อกิจการออร์บิทัลจะช่วยสร้างความแข็งแกร่งแก่นอร์ทธอร์ป

ส่วนหุ้นที่มีทุนจดทะเบียนสูงในตลาด เช่นหุ้นแคทเธอร์พิลลาร์ และหุ้นเจเนอรัล อิเล็กทริก (จีอี) ต่างก็ปิดตลาดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และมีส่วนช่วยหนุนดัชนีดาวโจนส์ปิดในแดนบวก

ดัชนี Nasdaq ฟื้นตัวขึ้นปิดในแดนบวก หลังจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีลดช่วงลบ โดยหุ้นไมโครซอฟต์ ลดลง 0.2% ขณะที่หุ้นอัลฟาเบท ปรับตัวลง 0.6%

นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีอย่างใกล้ชิด โดยข่าวคืบหน้าล่าสุดระบุว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายสี จิ้น ผิง ประธานาธิบดีจีน เห็นพ้องที่จะใช้ความพยายามกดดันให้มากที่สุดเพื่อให้เกาหลีเหนือระงับโครงการนิวเคลียร์ ขณะที่สำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือรายงานก่อนหน้านี้ว่า หากสหรัฐและพันธมิตรทำการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือมากขึ้น ทางเกาหลีเหนือก็จะยิ่งเร่งดำเนินการเพื่อให้เสร็จสิ้นโครงการนิวเคลียร์

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ ราคานำเข้าและส่งออกเดือนส.ค., ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนส.ค., ดุลบัญชีเดินสะพัดไตรมาส 2, ยอดขายบ้านมือสองเดือนส.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีการผลิตเบื้องต้นเดือนก.ย. โดยเฟดฟิลาเดลเฟีย, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นเดือนก.ย.จากมาร์กิต และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเบื้องต้นเดือนก.ย.จากมาร์กิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ