ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าทั้งแดนบวกและลบ นลท.ซึมซับผลการประชุมเฟด-ดอลล์แข็งค่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 21, 2017 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ปิดทั้งในแดนบวกและลบ ยกเว้นตลาดหุ้นโตเกียวที่ปิดดีดตัวขึ้นจากอานิสงส์เงินเยนที่อ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่พุ่งสูงขึ้น ภายหลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ระบุถึงแนวโน้มในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งภายในปีนี้

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 28,155.00 จุด เพิ่มขึ้น 27.20 จุด, +0.10% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,772.69 จุด ลดลง 0.89 จุด, -0.05% ดัชนี SENSEX ตลาดหุ้นอินเดียเปิดวันนี้ที่ 32,406.42 จุด เพิ่มขึ้น 5.91 จุด, +0.02%

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ซึ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อวานนี้ (20 ก.ย.) ว่า ข้อมูลที่ได้รับนับตั้งแต่ที่คณะกรรมการ FOMC ประชุมกันในเดือนก.ค.บ่งชี้ว่า ตลาดแรงงานยังคงมีความแข็งแกร่ง และกิจกรรมทางเศรษฐกิจปรับตัวขึ้นปานกลางตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้ โดยการจ้างงานยังคงมีความแข็งแกร่งในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา และอัตราว่างงานยังคงอยู่ในระดับต่ำ ขณะที่การใช้จ่ายภาคครัวเรือนมีการขยายตัวปานกลาง และการขยายตัวด้านการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรของภาคธุรกิจเริ่มกระเตื้องขึ้นในช่วงหลายไตรมาสที่ผ่านมา

ส่วนเงินเฟ้อในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมานั้น อัตราเงินเฟ้อทั่วโป และอัตราเงินเฟ้อที่ไม่นับรวมราคาในหมวดอาหารและพลังงาน ได้ปรับตัวลดลงในปีนี้ และยังคงเคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 2% โดยข้อมูลที่ได้จากการสำรวจการคาดการณ์เงินเฟ้อระยะยาวบ่งชี้ว่า มีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย

สำหรับความเคลื่อนไหวด้านการเงินและธนาคารในวันนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงนโยบายผ่อนคลายการเงินเชิงรุก ในการประชุมวันนี้ พร้อมประกาศว่า จะเดินหน้าความพยายามในการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2%

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของ BOJ มีมติภายหลังการประชุมระยะเวลา 2 วัน ซึ่งเสร็จสิ้นในวันนี้ว่า BOJ จะยังคงซื้อพันธบัตรรัฐบาล โดยมีเป้าหมายที่จะรักษาอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อระยะยาว ให้เคลื่อนไหวใกล้ระดับ 0% นอกจากนี้ BOJ ยังมีมติมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1%

สำหรับสถานการณ์การเมืองภายหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมสมัชชาสหประชาชาติเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยขู่เกาหลีเหนือด้วยนั้น ผู้นำนานาประเทศได้ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกันหลายราย ด้านนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ได้ออกมาวิจารณ์นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ กรณีที่เขาได้ขู่ใช้กำลังทหารถล่มเกาหลีเหนือ โดยผู้นำเยอรมนีมองว่าการใช้กำลังทหารนั้น "ไม่สมควรอย่างสิ้นเชิง"

นายกฯเยอรมนีให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ Deutsche Welle ว่า มาตรการคว่ำบาตรและการบังคับใช้มาตรการเหล่านี้เป็นคำตอบที่ถูกต้องในการจัดการกับเกาหลีเหนือ หากนอกเหนือจากนั้นแล้วเป็นคำตอบที่ผิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ