ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าอ่อนตัวลง เหตุวิตกเกาหลีเหนือ - S&P หั่นเครดิตฮ่องกง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 22, 2017 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้อ่อนตัวลง เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลี ภายหลังจากที่เกาหลีเหนือได้ออกมาขู่ว่า จะทดสอบระเบิดไฮโดรเจนเพื่อตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรครั้งล่าสุด นอกจากนี้ นักลงทุนยังคงรอดูการกล่าวสุนทรพจน์ของประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาต่างๆเพื่อจับสัญญาณเพิ่มเติมของแนวคิดเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 27,874.64 จุด ลดลง 235.69 จุด, -0.84% ดัชนี SENSEX ตลาดหุ้นอินเดียเปิดวันนี้ที่ 32,339.50 จุด ลดลง 30.54 จุด, -0.09% ตลาดหุ้นมาเลเซีย ปิดทำการวันนี้ (22 ก.ย.) เนื่องในวันเอาวัล มุฮัรรอม (มาอัล ฮิจเราะห์

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ออกคำสั่งคว่ำบาตรรอบใหม่ต่อเกาหลีเหนือในวันนี้ โดยมีการขึ้นบัญชีดำบุคคล และหน่วยงานที่ดำเนินธุรกิจกับเกาหลีเหนือ เพื่อเป็นการลงโทษเกาหลีเหนือที่ได้ทำการทดลองนิวเคลียร์ และขีปนาวุธครั้งใหม่

อย่างไรก็ดี จีนสามารถรอดพ้นจากการถูกขึ้นบัญชีดำบุคคล และหน่วยงานที่ดำเนินธุรกิจกับเกาหลีเหนือ ขณะที่ปธน.ทรัมป์ได้ยกย่องธนาคารกลางจีนที่ได้สั่งให้ธนาคารของจีนยุติการทำธุรกิจกับเกาหลิเหนือ

ทางด้านนายรี ยอง โฮ รัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีเหนือได้เปิดเผยว่า เกาหลีเหนืออาจทำการทดสอบระเบิดไฮโดรเจน (เอช-บอมบ์) ในมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งจะถือเป็นหนึ่งในมาตรการตอบโต้ที่รุนแรงที่สุดของเกาหลีเหนือที่มีต่อสหรัฐ

ล่าสุด สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของฮ่องกง จากระดับ AAA ลงสู่ระดับ AA+ ในวันนี้ หลังจาก S&P ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของจีนเมื่อวานนี้

S&P ระบุในแถลงการณ์วันนี้ว่า "เราเล็งเห็นว่า สถาบันและการเมืองของจีนและเขตปกครองพิเศษฮ่องกง มีความเชื่อมโยงกันอย่างมาก หลังจากที่เราได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของจีนแล้ว เราจึงตัดสินใจปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของฮ่องกงลงด้วย เพื่อสะท้อนถึงความเป็นไปได้ที่ว่า ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นกับจีนนั้น มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อฮ่องกงด้วย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ