ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดลบ 9.35 จุด จากแรงฉุดของหุ้นแบงก์, ปอนด์แข็งค่าเทียบยูโร

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 26, 2017 07:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดในแดนลบเมื่อคืนนี้ (25 ก.ย.) จากแรงฉุดรั้งของหุ้นกลุ่มธนาคารที่ร่วงลงหลังธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ได้ออกมาเตือนถึงความเสี่ยงเกี่ยวกับการขยายตัวของหนี้สินภาคครัวเรือน นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากการที่สกุลเงินปอนด์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับยูโร สืบเนื่องจากผลการเลือกตั้งที่น่าผิดหวังในเยอรมนี โดยพรรคแนวร่วมของนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ไม่สามารถครองเสียงข้างมากในรัฐสภาได้อย่างเด็ดขาด

ดัชนี FTSE 100 ลดลง 9.35 จุด หรือ -0.13% ปิดที่ 7,301.29 จุด

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนเมื่อคืนนี้ ได้รับแรงกดดันจากการที่สกุลเงินยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับปอนด์ หลังพรรคแนวร่วมของนางแมร์เคิล สามารถครองเก้าอี้ในสภาได้เพียง 33% จากเดิมในปี 2013 ซึ่งกวาดที่นั่งได้ถึง 41.5% โดยผลการเลือกตั้งครั้งนี้นับเป็นตัวเลขที่ย่ำแย่ที่สุดของพรรคพันธมิตรของนางแมร์เคิล นับตั้งแต่ปี 1949

นอกจากนี้ ยูโรยังร่วงลงจากผลการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาฝรั่งเศสเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยพรรครีพับลิกัน แนวฝ่ายขวา สามารถกวาดที่นั่งในวุฒิสภาได้มากที่สุดจากจำนวนทั้งหมด 348 ที่นั่ง ตามมาด้วยพรรคโซเชียลลิสต์ และพรรคอองมาร์ชของประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครอง ด้วยเหตุนี้จึงเกิดความวิตกขึ้นว่า การผลักดันนโยบายต่างๆของมาครองหลังจากนี้ อาจเป็นไปด้วยความยากลำบากยิ่งขึ้น ถึงแม้ว่าท้ายที่สุดสภาผู้แทนราษฎรฝรั่งเศสซึ่งมีส.ส.จากพรรคอองมาร์ชครองเสียงข้างมากอยู่นั้น จะมีสิทธิ์ขาดในการโหวตขั้นสุดท้ายก็ตาม

นักวิเคราะห์จากแอคเซนโด มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า "ผลการเลือกตั้งที่น่าผิดหวังสำหรับนางแมร์เคิล บวกกับการที่พรรคอองมาร์ชของนายมาครองพ่ายแพ้ให้กับพรรคฝ่ายขวาในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาฝรั่งเศส เป็นปัจจัยหลักที่ฉุดสกุลเงินยูโรร่วงลงอย่างหนัก"

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นลอนดอนยังได้รับแรงกดดันภายหลังจากธนาคารกลางอังกฤษได้ออกมาเตือนถึงความเสี่ยงเกี่ยวกับการขยายตัวของสินเชื่อเพื่อการบริโภค ซึ่งส่งผลให้หุ้นกลุ่มธนาคารปรับตัวลงกันถ้วนหน้า โดยหุ้นบาร์เคลย์ส ลดลง 1% หุ้นลอยด์ แบงกิ้ง กรุ๊ป ร่วงลง 1.6% หุ้นสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ร่วง 1.7% หุ้นเอชเอสบีซี ขยับลง 0.8% และหุ้นรอยัล แบงก์ ออฟ สกอตแลนด์ ลดลง 0.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ