ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก หลังนักลงทุนคลายกังวลการเมืองสเปน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 4, 2017 07:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (3 ต.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเริ่มคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในแคว้นกาตาลุญญาของสเปน โดยหุ้นธนาคารของสเปนดีดตัวขึ้น หลังจากที่ราคาหุ้นร่วงลงก่อนหน้านี้ อันเนื่องมาจากข่าวที่ว่า ชาวคาตาลันในแคว้นกาตาลุญญาได้ลงประชามติเพื่อแยกตัวเป็นอิสระจากสเปน

ดัชนี Stoxx Europe 600 เพิ่มขึ้น 0.2% ปิดที่ 390.72 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,367.41 จุด เพิ่มขึ้น 16.97 จุด หรือ +0.32% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,468.11 จุด เพิ่มขึ้น 29.27 จุด หรือ +0.39% *ส่วนตลาดหุ้นเยอรมันปิดทำการในวันอังคารที่ 3 ต.ค. เนื่องในวันรวมชาติเยอรมัน*

ตลาดหุ้นยุโรปดีดตัวขึ้นเนื่องจากนักลงทุนเริ่มคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในแคว้นกาตาลุญญาของสเปน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ตลาดได้รับแรงกดดันจากรายงานที่ว่าชาวคาตาลันในแคว้นกาตาลุญญาได้จัดการลงประชามติเพื่อแยกตัวเป็นอิสระจากสเปนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม รัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอย ได้ออกมาคัดค้านและประกาศให้การลงประชามติเป็นโมฆะ

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ซึ่งเป็นสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ เตือนว่า ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการที่แคว้นกาตาลุญญาต้องการแยกตัวเป็นเอกราช อาจกระทบต่ออันดับความน่าเชื่อถือของสเปน อย่างไรก็ดี มูดี้ส์มองว่าความเป็นไปได้ที่แคว้นกาตาลุญญาจะสามารถแยกตัวเป็นเอกราช ยังคงอยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าชาวคาตาลันส่วนใหญ่ต้องการแยกตัวออกไปหรือไม่ โดยจำนวนผู้ที่มาใช้สิทธิในวันอาทิตย์มีเพียง 42%

หุ้นธนาคารของสเปนฟื้นตัวขึ้น โดยหุ้นไคซาแบงก์ พุ่งขึ้น 1.6% หุ้นบังโค ซานตานเดร์ ขยับขึ้น 0.2% และหุ้นบังเกีย ปรับตัวขึ้น 1.4%

ส่วนตลาดหุ้นลอนดอนได้รับปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินปอนด์ หลังจากไอเอชเอส/มาร์กิตเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการก่อสร้างของอังกฤษหดตัวลงสู่ระดับ 48.1 ในเดือนก.ย. จากระดับ 51.1 ในเดือนส.ค. ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 50.9


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ