ดาวโจนส์ชะลอตัว หลังดีดตัว 5 วันติดต่อกัน นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจ,ถ้อยแถลง"เยลเลน"

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 4, 2017 21:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ขยับขึ้นเล็กน้อยในวันนี้ หลังจากดีดตัวขึ้นเป็นเวลา 5 วันติดต่อกัน ขณะที่นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐ และการกล่าวสุนทรพจน์ของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ณ เวลา 21.04 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 22,655.54 จุด เพิ่มขึ้น 13.87 จุด หรือ 0.06%

หุ้นกลุ่มธุรกิจดูแลสุขภาพดีดตัวขึ้นนำตลาดวันนี้

หุ้นแอปเปิลร่วงลงสวนทางตลาด หลังคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) แถลงในวันนี้ว่า EC จะทำการยื่นฟ้องต่อศาลยุติธรรมยุโรป (ECJ) เนื่องจากรัฐบาลไอร์แลนด์ปฏิเสธที่จะเรียกเก็บภาษีจากบริษัทแอปเปิลจำนวน 1.3 หมื่นล้านยูโร (1.53 หมื่นล้านดอลลาร์) ตามคำตัดสินของ EC ในปีที่แล้ว

ทั้งนี้ EC มีคำตัดสินในเดือนส.ค.ปีที่แล้วว่า การที่รัฐบาลไอร์แลนด์ให้ผลประโยชน์ด้านภาษีแก่บริษัทแอปเปิลถือเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายภายใต้ข้อบังคับเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือของรัฐใน EU เนื่องจากไอร์แลนด์อนุญาตให้แอปเปิลสามารถจ่ายภาษีน้อยกว่าบริษัทอื่นๆ

EC ระบุว่าได้แจ้งให้รัฐบาลไอร์แลนด์เรียกเก็บภาษีในวงเงินดังกล่าวจากบริษัทแอปเปิลภายในวันที่ 3 ม.ค.ปีนี้ แต่รัฐบาลไอร์แลนด์ก็ไม่ได้ปฏิบัติตามแต่อย่างใด

นอกจากนี้ EC ยังแถลงในวันนี้ว่า บริษัทอเมซอน ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของสหรัฐ จะต้องจ่ายภาษีย้อนหลังเป็นจำนวน 250 ล้านยูโร (294 ล้านดอลลาร์) ให้แก่รัฐบาลของลักเซมเบิร์ก เนื่องจากอเมซอนได้รับผลประโยชน์ด้านภาษีที่ผิดกฎหมาย

EC ระบุว่า อเมซอนได้รับผลประโยชน์ด้านภาษีระหว่างปี 2006-2014 จากการทำธุรกิจในลักเซมเบิร์ก โดยไม่มีเหตุอันพึงได้รับ

บริษัทเป๊ปซี่โค เปิดเผยว่า บริษัทมีกำไรเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 2.14 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาส 3 หรือ 1.49 ดอลลาร์/หุ้น สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ระดับ 1.42 ดอลลาร์/หุ้น

อย่างไรก็ดี บริษัทมีรายได้ที่ระดับ 1.624 หมื่นล้านดอลลาร์ ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ระดับ 1.641 หมื่นล้านดอลลาร์

นักลงทุนจับตานางเยลเลน ซึ่งมีกำหนดขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมหัวข้อ "Community Banking in the 21st Century Research and Policy Conference" ในวันนี้เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ โดยการประชุมดังกล่าวจัดขึ้นโดยคณะกรรมการเฟด และคณะกรรมการกำกับการธนาคารของรัฐบาลกลางสหรัฐ ณ เมืองเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรี

นอกจากนี้ นักลงทุนในตลาดการเงินยังจับตากระทรวงแรงงานสหรัฐ ซึ่งมีกำหนดการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนก.ย.ในวันศุกร์นี้ เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย

ผลการสำรวจนักวิเคราะห์ระบุว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.ย.จะเพิ่มขึ้นเพียง 93,000 ตำแหน่ง หลังจากที่เพิ่มขึ้น 156,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค.

นักวิเคราะห์คาดว่า อัตราว่างงานจะทรงตัวที่ระดับ 4.4% ในเดือนก.ย.

ขณะเดียวกัน นักลงทุนยังจับตาตัวเลขรายได้ต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นข้อมูลที่เฟดให้ความสำคัญเพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเงินเฟ้อ โดยนักวิเคราะห์คาดว่า ตัวเลขรายได้ต่อชั่วโมงจะปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนก.ย. หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนส.ค.

ทางด้านออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) และมูดี้ส์ อนาลิติกส์ เปิดเผยในวันนี้ว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐเพิ่มขึ้นเพียง 135,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว หลังจากพุ่งขึ้น 228,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค.

อย่างไรก็ดี ตัวเลขการจ้างงานของภาคเอกชนในเดือนก.ย.ยังคงสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 125,000 ตำแหน่ง

การจ้างงานที่ลดลงในเดือนก.ย.ได้รับผลกระทบจากพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์ และเออร์มา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ