ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก รับตลาดหุ้นสเปนฟื้น,ผลผลิตอุตสาหกรรมเยอรมนีขยายตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 10, 2017 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (9 ต.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของตลาดหุ้นสเปน หลังจากมีรายงานว่า ประชาชนชาวคาตาลันในแคว้นกาตาลุญญาได้ออกมาประท้วงเพื่อคัดค้านการแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากรายงานที่ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนีขยายตัวได้ดีเกินคาด

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวขึ้น 0.2% ปิดที่ 390.21 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,365.83 จุด เพิ่มขึ้น 5.93 จุด หรือ +0.11% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ระดับ 12,976.40 จุด เพิ่มขึ้น 20.46 จุด หรือ +0.16% และดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,507.89 จุด ลดลง 14.98 จุด หรือ -0.20%

ตลาดหุ้นสเปนฟื้นตัวขึ้น โดยดัชนี IBEX 35 พุ่งขึ้นแข็งแกร่งถึง 1.2% หลังจากมีรายงานว่าประชาชนชาวคาตาลันหลายแสนคนที่ไม่สนับสนุนให้แยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน ได้ออกมาเดินขบวนประท้วงตามท้องถนนในเมืองบาร์เซโลนาเพื่อต่อต้านการตัดสินใจของนายคาร์เลน ปุกเดมองต์ ผู้นำแคว้นกาตาลุญญา โดยผู้ประท้วงบางคนได้เรียกร้องให้มีการควบคุมตัวนายปุกเดมองต์ในข้อหาจัดการลงประชามติโดยฝ่าฝืนคำสั่งของศาล ด้านนายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอยแห่งสเปน ได้ออกมาประกาศเตือนสภาบริหารแห่งแคว้นกาตาลุญญาว่า หากยังเดินหน้าแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน ตนจะสั่งถอดถอนคณะรัฐมนตรีกาตาลุญญาทั้งหมด พร้อมกับสั่งระงับสถานภาพ "แคว้นปกครองตนเอง" ของกาตาลุญญาอีกด้วย ทั้งนี้ นักลงทุนจับตานายปุกเดมองต์ที่เตรียมขึ้นกล่าวอภิปรายเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองในรัฐสภากาตาลุญญาในวันนี้ ขณะที่มีการคาดการณ์กันว่าเขาจะใช้โอกาสดังกล่าวในการประกาศเอกราชจากสเปน

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นยุโรปยังได้แรงหนุนหลังจากกระทรวงเศรษฐกิจของเยอรมนีรายงานว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค. ขยายตัว 2.6% เมื่อเทียบรายเดือน สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 0.9%

หุ้นกลุ่มเหมืองทองคำดีดตัวขึ้น โดยหุ้นแรนด์โกลด์ รีซอสเซส ขยับขึ้น 0.9% หุ้นฮอชชิลด์ ไมนิ่ง พุ่งขึ้น 4.3% และหุ้นอาคาเซีย ไมนิ่ง ปรับตัวขึ้น 3.7%

อย่างไรก็ตาม หุ้นกลุ่มเหมืองแร่โลหะทั่วไปปรับตัวลดลง หลังจากมาร์กิตและไฉซินเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนก.ย.ของจีน ร่วงลงแตะระดับ 50.6 จากระดับ 52.7 ในเดือนส.ค. โดยดัชนี PMI ภาคบริการเดือนก.ย.ถือเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 21 เดือน

ทั้งนี้ หุ้นแองโกล อเมริกัน ร่วงลง 3.4% หุ้นริโอทินโต ดิ่งลง 2.2% และหุ้นเกลนคอร์ ร่วงลง 1.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ