ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 69.61 จุด หลังหุ้น"วอลมาร์ท"พุ่งรับแผนซื้อคืนหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 11, 2017 06:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดดีดตัวขึ้นทำนิวไฮเมื่อคืนนี้ (10 ต.ค.) โดยได้รับปัจจัยหนุนจากหุ้นวอลมาร์ทที่พุ่งขึ้นกว่า 4% หลังจากบริษัทประกาศแผนซื้อคืนหุ้นในวงเงิน 2 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานการประชุมประจำเดือนก.ย.ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เพื่อหาสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ พร้อมกับรอดูผลประกอบการไตรมาส 3 ของบริษัทจดทะเบียนรายใหญ่ในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค และสายการบินเดลต้า แอร์ไลน์

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 22,830.68 จุด เพิ่มขึ้น 69.61 จุด หรือ +0.31% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,550.64 จุด เพิ่มขึ้น 5.91 จุด หรือ +0.23% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 6,587.25 จุด เพิ่มขึ้น 7.52 จุด หรือ +0.11%

ดัชนีดาวโจนส์ปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อคืนนี้ โดยได้แรงหนุนจากหุ้นวอลมาร์ทที่พุ่งขึ้นแข็งแกร่งถึง 4.47% หลังจากบริษัทค้าปลีกรายใหญ่สุดของโลกรายนี้ได้ประกาศแผนซื้อคืนหุ้นในวงเงิน 2 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อทดแทนโครงการเดิมที่มีการประกาศในเดือนต.ค.2558 โดยโครงการซื้อคืนหุ้นดังกล่าวจะมีการดำเนินการในช่วงระยะเวลา 2 ปี

นอกจากนี้ วอลมาร์ทยังได้ประกาศคงตัวเลขคาดการณ์กำไรต่อหุ้นในปีงบการเงิน 2561 ที่ระดับ 4.30-4.40 ดอลลาร์ พร้อมกับคาดการณ์ว่า ธรกิจอี-คอมเมิร์ซในสหรัฐของบริษัทจะมียอดขายพุ่งขึ้น 40% ในปีงบการเงิน 2562 ขณะที่การทำธุรกรรมออนไลน์ทะยานขึ้น 60% ในไตรมาส 2 ของปีนี้

การประกาศแผนซื้อคืนหุ้นของวอลมาร์ทและการเปิดเผยแนวโน้มผลประกอบการที่สดใสของบริษัท ได้ช่วยหนุนดัชนีหุ้นกลุ่มสินค้าเพื่อผู้บริโภคดีดตัวขึ้น 0.99%

หุ้นไฟเซอร์ ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่ ปรับตัวขึ้น 0.75% หลังจากมีรายงานว่าทางบริษัทกำลังพิจารณาแผนการตัดขายธุรกิจเพื่อสุขภาพ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นยอดขายรายปีของบริษัทได้ถึง 3.4 พันล้านดอลลาร์

หุ้นกลุ่มสายการบินดีดตัวขึ้น นำโดยหุ้นอเมริกัน แอร์ไลน์ พุ่งขึ้น 4.8% หุ้นยูไนเต็ด คอนติเนนตัล ทะยานขึ้น 4.67% หลังจากสายการบินทั้งสองแห่งได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลประกอบการในไตรมาส 3 ขณะที่หุ้นเดลต้า แอร์ไลน์ พุ่งขึ้น 1.85%

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีปรับตัวผันผวน โดยหุ้น Nvidia ซึ่งเป็นผู้ผลิตกราฟฟิคชิพ ดีดตัวขึ้น 1.9% หลังจากบริษัทประกาศเปิดตัวฮาร์ดแวร์สำหรับใช้ในรถยนต์อัตโนมัติ ขณะที่หุ้นเฟซบุ๊ก ปรับตัวลง 0.59%

นักลงทุนรอดูรายงานการประชุมประจำวันที่ 19-20 ก.ย.ของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด ซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ เพื่อหาสัญญาณเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาผู้ที่มีแนวโน้มจะขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานเฟดคนใหม่ แทนนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดคนปัจจุบัน โดยมีการคาดการณ์ว่า นายเควิน วอร์ช อดีตผู้ว่าการเฟดสายเหยี่ยว ซึ่งสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย อาจได้รับเลือกให้เป็นประธานเฟดคนใหม่

นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีอย่างใกล้ชิด หลังจากมีการคาดการณ์ว่า เกาหลีเหนืออาจยิงขีปนาวุธในวันที่ 18 ต.ค. ซึ่งเป็นวันประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังติดตามการรายงานผลประกอบการไตรมาส 3 ของบริษัทจดทะเบียนรายใหญ่ในสัปดาห์นี้ โดยธนาคารแบล็คร็อคจะเปิดเผยผลประกอบการในวันนี้ ส่วนสายการบินเดลต้า แอร์ไลน, เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค และซิตี้กรุ๊ป จะเปิดเผยผลประกอบการในวันพรุ่งนี้ จากนั้นในวันศุกร์จะเป็นการเปิดเผยผลประกอบการของแบงก์ ออฟ อเมริกา และเวลส์ ฟาโก

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐซึ่งจะมีการเปิดเผยในสัปดาห์นี้และเป็นที่จับตาของนักลงทุนนั้น ได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ย., ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ย., ยอดค้าปลีกเดือนก.ย. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเบื้องต้นเดือนต.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ